VUI BUỒN THỢ ĐIỆN KHÔNG KỂ NẮNG MƯA

05/12/2018

Bất kể đêm hay ngày, hễ nơi nào có sự cố về hệ thống điện, trạm điện, đường dây cáp điện, dây cáp điện dân dụng,… những kỹ sư điện đều có mặt để sửa chữa và khắc phục, giúp người dân an tâm sinh hoạt, sản xuất.

Nghề thợ điện – Nghề không quản nắng mưa

Để cấp điện ổn định cho bà con, những người thợ điện phải đánh đổi sức khỏe, tính mạng của mình, nhất là những người thợ điện vùng cao, nơi có khí hậu, địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn. Vất vả không chỉ trong mùa mưa gió, bão lũ mà ngay cả trời nắng, khi nhiệt độ lên cao, nhu cầu sử dụng điện lên cao cũng là lúc người thợ điện hoạt động “hết công suất”.

 “Là người ngành Điện, nhưng cũng là khách hàng sử dụng điện, người thợ điện hiểu rất rõ nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi mất điện giữa lúc trời nắng nóng như thiêu như đốt. Cho nên, khi xảy ra sự cố điện, động lực để chúng tôi sửa chữa thật nhanh chính là niềm vui của người dân khi được cấp điện trở lại”, theo anh Nguyễn Tiến Anh, cán bộ Phòng kỹ thuật – Công ty Điện lực Long Biên (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội)

Ngoài công việc ngoài trời, công nhân điện lực còn làm nhiều việc khác như khảo sát cấp điện mới, khảo sát định kỳ cũng như đột xuất các trạm biến áp trên địa bàn, tổ chức ghi chỉ số, thu tiền điện tại tổ, phát triển khách hàng, thu tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Đặc biệt, vào những ngày cuối tháng, ngoài việc căng sức khắc phục sự cố điện, thợ điện còn phải tham gia nhắc nhở người sử dụng điện nộp tiền điện đúng hạn. Đây là công việc tưởng rất nhẹ nhàng, nhưng lại đòi hỏi sự tế nhị, khéo léo, tránh gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa người mua và người bán điện.  

Niềm vui đơn giản của người thợ điện từ sự sẻ chia và đồng cảm

Công việc nghề thợ điện không thể làm qua loa, đại khái. Người công nhân đường dây phải đi kiểm tra rất kỹ lưỡng thì mới có thể phát hiện kịp thời các hư hỏng hay các hiện tượng vi phạm hành lang an toàn đường dây dẫn điện… để ngăn chặn kịp thời những nguy cơ đe dọa đến sự vận hành an toàn của đường dây cáp điện. Những tưởng là đơn giản nhưng vất vả vô cùng, bởi người thợ điện không chỉ phải giỏi về nghiệp vụ mà còn phải thông thạo đường đi và phải có trái tim biết cảm thông, sẻ chia với mọi người.

Tình người thợ điện không chỉ là cố gắng khắc phục sự cố nhanh nhất, hạn chế cắt điện, mà còn là ở tình đồng nghiệp, tình cảm gắn bó với người dân – khách hàng. Thời gian đi làm nhiều hơn ở nhà, nên mọi người trong Đội sửa chữa điện coi nhau như anh em ruột thịt, luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Cánh thợ trẻ sẵn sàng xung phong nhận công việc khó, nặng nhọc, tạo điều kiện cho các bác, các chú lớn tuổi được làm những công việc nhẹ nhàng hơn.

Dẫu có nhiều khó khăn, vất vả, có cả thiệt thòi, hy sinh cho công việc, nhưng với những người thợ điện việc đảm bảo cấp điện thông suốt liên tục là niềm vui của họ. Những anh hùng luôn lặng lẽ đón nhận và khắc phục từng sự cố để đưa dòng điện an toàn, ổn định nhất đến mọi khách hàng.

Chia sẻ bài viết :
Download App