SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN Ổ CẮM ĐIỆN ĐÚNG CÁCH

20/12/2018

Ổ cắm điện là thiết bị điện không thể thiếu trong mỗi hệ thống điện. Tuy nhiên, khi nói đến việc sử dụng và bảo quản ổ cắm đúng cách để gia tăng tuổi thọ cho thiết bị và bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, thông qua bài viết sau đây, cơ điện Trần Phú sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng và bảo quản ổ cắm đúng cách.

Sử dung ổ cắm điện đúng cách tránh tai nạn xảy ra

Ổ cắm điện là gì?

Ổ cắm điện là thiết bị điện dân dụng cho phép các thiết bị điện khác có thể kết với nguồn cung cấp điện chính ở một công trình. Có rất nhiều người nhầm lẫn ổ cắm và phích cắm là một. Tuy nhiên, đây là 2 thiết bị điện khác nhau, khác với phích cắm, ổ cắm được cố định trên một thiết bị hoặc 1 cấu trúc xây dựng để giúp kết nối phích cắm với nguồn điện. Hiện nay trên thị trường có một số loại ổ cắm như sau:

  • Ổ cắm kiểu chữ A: 2 lá kim loại, có chiều dài bằng chiều rộng, định mức 15A

  • Ổ cắm kiểu B: 2 lá kim loại mỏng và chấu kim loại hình trụ hoặc bán nguyệt. Trong đó, chấu hình trụ dài hơn 2 chấu thẳng để nối đất trước khi 2 chấu còn lại có điện, định mức điện 15A

  • Ổ cắm kiểu C: 2 thanh kim loại nối đất hình trụ tròn, được sử dụng cho các thiết bị điện hạng 2, định mức cường độ dòng điện 2.5A

  • Ổ cắm kiểu D: 3 chấu hình trụ tròn được xếp thành hình tam giác, chấu ở giữa dài có tác dụng nối đất, định mức cường độ dòng điện 5A

Cấu tạo của ổ cắm điện

Ổ cắm điện thì có rất nhiều loại khác nhau như ổ cắm 2 chấu, ổ cắm 3 chấu,... Nhưng nhìn chung, các loại ổ cắm thường được cấu tạo bởi 2 bộ phận như sau:

  • Lớp vỏ: Đây là lớp bảo vệ của ổ cắm được làm bằng nhựa. Nhờ có lớp vỏ này mà các linh kiện bên trong không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân của thời tiết. Đồng thời, lớp vỏ giúp tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

  • Chấu dây: Thường có 3 loại là chấu dây nóng, chấu dây nguội và chấu dây tiếp đất. Trong đó, chấu dây nóng là chấu dây cho dòng điện chạy qua, chấu dây nguội là loại sợi dây trung tính có vai trò cân pha trong mạch 3 pha và chấu dây tiếp đất có vai trò bảo vệ người dùng khỏi các sự cố điện.

Cách sử dụng ổ cắm điện đúng cách

Khi sử dụng ổ cắm điện, nhiều gia đình thường gặp phải các tình trạng như cháy ổ điện, lỏng ổ điện, khi cắm ổ điện bị tóe lửa gây điện giật,... Để tránh và hạn chế những sự cố này thì khi sử dụng ổ cắm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Dùng loại phích cắm phù hợp hợp với ổ cắm điện

Khi chọn mua phích cắm, bạn cần xem xét kỹ lưỡng xem phích cắm có phù hợp với ổ điện hay không. Tuyệt đối không sử dụng phích cắm có kích thước chấu quá lớn so với ổ cắm. Vì khi cắm vào ổ điện, các chấu này sẽ tiếp xúc với lỗ tiếp điểm trên ổ cắm dễ làm vát các lá đồng và sau một thời gian sẽ bị giảm hiệu suất sử dụng và không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng phích cắm có chấu quá nhỏ. Bởi các chấu sẽ không thể tiếp xúc tốt với mặt lá đồng trong lỗ tiếp điểm của ổ điện, dễ tạo ra các tia lửa điện, làm hỏng cách điện và gây nguy hiểm cho người dùng. Do vậy, bạn nên chọn các loại phích cắm phù hợp với ổ điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng, kéo dài tuổi thọ cho ổ cắm.

Tắt thiết bị điện trước khi cắm rút phích cắm của thiết bị đó vào hay ra khỏi ổ điện

Khi cắm hoặc rút phích cắm của các thiết bị điện vào hoặc ra khỏi ổ cắm, bạn nên tắt nguồn điện của thiết bị đó. Trong trường hợp, thiết bị không có nút nguồn chỉ có nút điều chỉnh công suất nhiệt độ như bàn ủi, lò nướng, lò vi sóng,... thì bạn nên điều chỉnh công suất về mức 0 rồi mới cắm hoặc rút phích cắm. Ngoài ra, khi tay ướt thì tuyệt đối không được tiếp xúc với phích cắm và ổ cắm.

Lắp đặt ở nơi khô ráo

Bạn nên lắp đặt ổ cắm điện ở những nơi khô ráo, không ẩm ướt để tránh tình trạng ổ điện bị rò rỉ điện gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Nếu do mục đích sử dụng, thiết kế của nhà, văn phòng buộc phải lắp ổ điện ở vị trí thấp, gần nguồn nước thì bạn nên sử dụng thêm nắp đậy ổ điện hay chọn dùng loại ổ cắm chống nước để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra ổ cắm điện thường xuyên

Bạn nên thường xuyên kiểm tra ổ cắm ngay cả khi không sử dụng. Nếu thấy ổ cắm bị nứt, vỡ, biến dạng,... thì cần nhanh chóng thay thế và sửa chữa. Ngoài ra, nếu thấy ổ cắm nóng bất thường trong khi sử dụng thì cần nhanh chóng rút hết phích cắm ra khỏi ổ để kiểm tra.

Cách bảo quản ổ cắm điện đúng cách

Để ổ cắm điện luôn hoạt động ổn định và an toàn trong thời gian dài, bạn cần bảo quản ổ cắm thật tốt. Đó là thường xuyên lau chùi bụi bẩn bám bên ngoài ổ cắm bằng khăn khô. Hơn nữa, bạn cần thay ổ cắm định kỳ để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả nhất và an toàn cho người dùng.

Bài viết trên đây là một số vấn đề liên quan đến ổ cắm điện. Cơ điện Trần Phú mong rằng qua những chia sẻ trên bạn sẽ biết cách sử dụng và bảo quản ổ cắm đúng cách đem lại sự an toàn cho quá trình sử dụng và nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú

Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội

Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội

Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương

Hotline: 0898.41.41.41

Email: contact@tranphu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU

Chia sẻ bài viết :
Download App