NHỮNG ĐỒ VẬT TRONG NHÀ DỄ CHÁY NỔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

26/01/2019

Do chủ quan, nhiều người hay bất cẩn trong việc sử dụng những vật dụng quen thuộc trong nhà như: sạc dự phòng, tủ lạnh, bếp gas…Điều này có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Các vật dụng gia dụng dễ gây cháy nổ dây điện


Đã có rất nhiều trường hợp phát hỏa tại nhà dân, căn hộ vì những thiết bị điện tử thông dụng như tivi, tủ lạnh, ấm nước, xe đạp điện… bị chập điện. Hầu hết đều vì bất cẩn và chủ quan, đồng thời thiếu kiến thức an toàn điện, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Các gia đình cần chú ý đến cách sử dụng những thiết bị gia dụng dưới đây để bảo vệ tính mạng cho gia đình.

Những thiết bị điện gia dụng dễ gây cháy nổ nhất

Bếp gas, bình gas 

Bếp gas là vật dụng dễ cháy


Bình gas luôn được xem là vật gây ra hoả hoạn tại nhà dân hay chung cư cao tầng một cách dễ dàng. Nguyên nhân gây cháy nổ chủ yếu do khí gas bị rò rỉ, hoặc để vật dễ cháy nổ gần bình gas.

Vì vậy, hãy khoá kỹ bình gas ngay sau khi sử dụng và đừng quên tắt bếp khi ra khỏi nhà.

Tủ lạnh 

Tủ lạnh cũng là vật dụng dễ gây cháy nổ


Tủ lạnh, tưởng chừng vô hại nhưng cũng khiến cả căn nhà của bạn “bốc hỏa” . Cấu tạo của một chiếc tủ lạnh gồm rất nhiều bộ phận có thể gây lửa khi bị tác động mạnh, trực tiếp, gián tiếp hoặc dãn nở bất thường: dàn lạnh, dàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn…

Nếu không dùng tủ lạnh đúng cách rất dễ biến thành “bom”. Do đó, không nên sử dụng loại tủ lạnh quá cũ và không rõ nguồn gốc và thường xuyên bảo dưỡng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thiết bị điện tử 

Luôn đề phòng các thiết bị điện tử dễ bị cháy nổ khi quá tải điện


Các thiết bị điện tử như điện thoại, sạc pin, sạc dự phòng rất dễ xảy ra cháy nổ trong khi sử dụng. Một số thói quen của người tiêu dùng như vừa sạc vừa sử dụng điện thoại, hoặc dùng pin dự phòng quá cũ, khiến pin bị phồng trong quá trình sử dụng, và phát nổ.

Các loại bình xịt nén khí 

Các loại bình xịt nén khí như bình xịt muỗi, nước hoa… đều chứa hỗn hợp dế bay hơi và dễ cháy. Do đó, chúng ta không nên sử dụng các bình xịt gần bếp hoặc nơi có chập điện, cháy dây điện vì chỉ một tia lửa nhỏ cũng có thể khiến nó bắt lửa, gây cháy nổ.


Bóng đèn dây tóc 

Tránh để thiết bị điện gần nơi ẩm ướt


Bóng đèn dây tóc khi được đốt cháy giống như ống chân không và sẽ nổ tung khi bị quá tải. Ngoài chập điện, quá tải, khi bóng đèn quá nóng, một giọt nước rơi vào mặt thủy tinh cũng khiến bóng đèn vỡ tung. Sức nổ không lớn song mảnh thủy tinh văng xa và mạnh có thể gây tổn thương cho người đứng gần đó. Đối với những bóng đèn không đạt chuẩn, với việc bật/tắt liên tục bóng đèn cũng khiến bóng cháy nổ.

 

Chia sẻ bài viết :
Download App