BẤT AN LƯỚI ĐIỆN CHỢ CÓC

09/01/2019

Chợ là nơi tập trung đông người buôn bán, mua sắm. Thế nhưng, việc đảm bảo an toàn cháy, nổ tại không ít chợ lại chưa được chú ý. Đặc biệt, chợ cóc sử dụng hệ thống điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao, gây nguy hiểm cho khu vực chợ cho các tiểu thương đang buôn bán, kinh doanh và người tiêu dùng khi tới đây và khu dân cư xung quanh.

Dạo qua một vòng các khu chợ tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng,… không khó để tìm ra những chợ cóc liêu xiêu, ngập mình trong rác thải và nước bẩn lênh láng. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, những khu chợ này còn ẩn giấu hiểm họa cháy nổ bất kỳ lúc nào. Xuất phát từ 2 nguyên nhân chính sau:

Chợ cóc sử dụng hệ thống điện không đảm bảo yêu cầu

Một phần do người sử dụng muốn tiết kiệm chi phí mua dây điện chính hãng, một phần do do hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm dây cáp điện giả, kém chất lượng được gắn mẫu mã các thương hiệu nổi tiếng, nên người tiêu dùng rất dễ mua phải các sản phẩm dây cáp điện không đạt chuẩn an toàn.

Các loại dây cáp điện giả, kém chất lượng thường được chế tạo từ kim loại đồng có nhiều tạp chất, đường kính các sợi nhỏ và thiếu số sợi nên tiết diện của ruột dẫn nhỏ hơn so với quy định làm cho điện trở dây dẫn tăng, gây tiêu hao điện năng sử dụng nhiều hơn. Chưa kể, khả năng chịu cường độ dòng điện kém do tiết diện và điện trở lớn sẽ gây quá tải và sinh nhiệt khi sử dụng, gây nguy cơ cháy nổ.

Các sản phẩm dây cáp điện giả có phần cách điện được làm bằng nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt. Do vậy, trong quá trình sử dụng dây cáp điện kém chất lượng dễ bị nóng lên, rò điện, chập cháy gây ra nguy cơ thiệt hại vật chất và nguy hiểm cho con người.

Không gian xung quanh không đáp ứng yêu cầu an toàn điện cơ

Vừa qua, rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra do chập cháy đường điện khiến nhiều người hoảng sợ, thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đồng. Nguyên nhân là do một cửa hàng bị cháy rồi lan sang các kiot khác thông qua hàng hóa và hệ thống dây điện chằng chịt không đảm bảo an toàn. Với những khu chợ lụp xụp, các gian hàng mọc lên san sát như hiện nay, chỉ cần một mồi lửa là có thể thiêu rụi toàn bộ khu chợ, trong khi chính những người buôn bán, sinh sống tại đây thì không có biện pháp nào để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ rình rập.

Nước dùng cho sinh hoạt trong chợ, nước đọng sau mưa không được xử lý và nằm gần sát đường dây điện cũng là nguyên nhân gây ran guy cơ chập cháy. Thêm nữa, đôi khi “để tiện” các chợ cóc mọc ra nằm ngay dưới trạm biến áp, lấn chiếm các khu vực của hệ thống điện quốc gia luôn tiềm tàng những nguy cơ bất trắc.

Chia sẻ bài viết :
Download App