AN TOÀN ĐIỆN CHO TRẺ NHỎ - ĐIỀU CẦN THIẾT MÀ CÁC BẬC PHỤ HUYNH NGÓ LƠ

13/12/2018

Việc dạy những kỹ năng an toàn điện cho trẻ nhỏ là một điều vô cùng cần thiết, giúp hạn chế những tình huống đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chưa thực sự hiểu rõ vấn đề này hoặc không biết các giáo dục đúng cách. Thông qua bài viết sau, cơ điện Trần Phú sẽ hướng dẫn những phụ huynh một số kỹ năng an toàn điện cho trẻ nhỏ.

Kỹ năng an toàn điện cho trẻ nhỏ - Điều cần biết nhưng các bậc phụ huynh ngó lơ

Việc dạy trẻ những kỹ năng sử dụng điện và an toàn điện là một điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh thường không quá quan tâm hoặc ngó lơ chuyện này. 

Thông thường, phụ huynh thường chỉ cấm trẻ sử dụng điện chứ không thực sự nêu rõ những nguy hiểm mà trẻ phải đối mặt và dạy trẻ những kỹ năng cơ bản khi sử dụng điện. Bởi các bậc phụ huynh thường có tâm lý là “cái gì nguy hiểm thì cấm tuyệt đối cho an toàn”.

Điện năng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng không thể nào kiểm soát được quá trình vui chơi và sinh hoạt của trẻ từng giây từng phút được. Do vậy, thay vì ngăn cấm, các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ những kỹ năng sử dụng và tiếp xúc với các thiết bị điện để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. 

Không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc các thiết bị có điện

Kỹ năng an toàn điện cho trẻ nhỏ - Một số nguyên tắc cần chú ý

Ông bà, cha mẹ và người lớn trong nhà cần giáo dục, nhắc nhở trẻ một số kỹ năng an toàn điện như sau:

  • Dạy cho trẻ hiểu được điện là gì, công dụng trong sinh hoạt và những nguy hiểm xảy ra nếu trẻ nghịch điện

  • Không nên đến gần dây điện và các thiết bị điện

  • Nếu thấy các thiết bị điện bị rơi vào chỗ có nước, bồn rửa thì tuyệt đối không được chạm tay vào mà phải báo ngay cho người lớn

  • Nếu đồ chơi bị rơi vào các thiết bị điện thì tuyệt đối không được tự tay lấy ra

  • Khi sử dụng các thiết bị điện, tay phải thật khô

  • Thấy dây điện bị hở, chạm mạch phải báo ngay cho người lớn

  • Không dùng tay hoặc que đâm, chọc vào các ổ cắm điện trong nhà 

  • Không chạm vào bất cứ dụng cụ điện nào khi tay vẫn còn ướt

  • Không được dùng dây điện hoặc các thiết bị điện làm đồ chơi

  • Khi rút điện, không được cầm nắm vào sợi dây điện để rút mà phải dùng ngón tay để rút phích cắm ra khỏi ổ cắm

  • Thấy dây dẫn điện bị sờn, hở,... phải báo ngay cho người lớn

Một số cách bảo vệ an toàn điện cho trẻ nhỏ tại nhà

Ngoài việc giáo dục cho trẻ các kỹ năng an toàn điện, các bậc phụ huynh cần thực hiện một số điều sau:

Dùng các loại ổ cắm có nắp bảo vệ

Trẻ nhỏ thường rất hiếu động, luôn tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, khi nhìn thấy ổ cắm các bé thường đưa tay hoặc cắm bất kỳ thứ gì vào lỗ cắm gây nhiều nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, phụ huynh nên lựa chọn các loại ổ cắm có nắp bảo vệ, che từng lỗ của ổ cắm. Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng các loại ổ cắm có chức năng chống giật. 

Lắp đặt ổ cắm và công tắc điện ngoài tầm với của trẻ

Bên cạnh việc lựa chọn sử dụng các loại ổ cắm có nắp bảo vệ, có khả năng chống giật thì phụ huynh cần lắp đặt ổ cắm và công tắc điện ngoài tầm với của trẻ. Điều này giúp cho trẻ không thể chạm tới ổ cắm và chọc bất kỳ thứ gì vào. Theo khuyến cáo của EVN, các loại ổ cắm âm tường và công tắc điện nên lắp đặt ở vị trí cao hơn 1.4m so với mặt sàn để các bé không thể với tới được.

Khi không sử dụng cần rút phích cắm điện

Trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, hầu như mọi người đều có thói quen rút phích cắm khi không sử dụng nữa. Điều này có thể gây mất an toàn cho trẻ nhỏ. Các bé có thể quan sát và bắt chước người lớn bật tắt các thiết bị điện hoặc rút phích cắm dẫn đến nguy hiểm.

Do đó, phụ huynh cần chú ý rút phích cắm điện khi không sử dụng để đảm bảo an toàn cho trẻ và cả gia đình. Ngoài ra, dây sạc điện thoại cần cất ngay sau khi sạc xong để tránh trường hợp trẻ nghịch ngợm cho vào mũi, miệng.

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện trong nhà

Các bậc phụ huynh cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, dây dẫn điện trong nhà. Nếu có dấu hiệu hư hỏng thì cần nhanh chóng sửa chữa, thay thế để hạn chế tình trạng chập cháy, rò rỉ điện. 

Ngoài ra, bố mẹ nên gọi thợ điện đến kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu kỹ thuật của dây dẫn như khả năng chịu nhiệt, khả năng chịu lửa, chịu cháy và độ bền của vật liệu để có thể xác định được chỉ tiêu hoạt động an toàn. Đặc biệt, cha mẹ nên kiểm tra các thiết bị điện mà trẻ em thường xuyên sử dụng như đèn học, máy tính, điện thoại.

Bài viết trên đây là một số kỹ năng an toàn điện cho trẻ nhỏ. Hy vọng rằng các bậc phụ huynh sẽ nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc dạy trẻ những kỹ năng an toàn điện trong cuộc sống để giảm thiểu những tình huống đáng tiếc xảy ra.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú

Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội

Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội

Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương

Hotline: 0898.41.41.41

Email: contact@tranphu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU


 

Chia sẻ bài viết :
Download App