AN TOÀN ĐIỆN: NHỮNG HÀNH VI BỊ NGHIÊM CẤM

30/01/2019

Luật điện lực bao gồm các luật nhằm hạn chế, nghiêm cấm các hành vi gây thiệt hại về người lần tài sản của mỗi cá nhân, nhà nước. Việc nhà nước đã đưa ra chính sách nghiêm cấm các hành vi có tính nguy hiểm đóng vai trò quan trọng nhằm mục đích bảo vệ tài sản, tính mạng con người. Vậy nếu muốn tìm hiểu về những hành vi bị cấm trong luật này, bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Vai trò của luật điện lực Việt Nam 

Ngành nghề điện lực đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của một quốc gia. nhưng cũng là ngành nghề nguy hiểm nhất trong các nghề. Bởi tính an toàn điện cần thiết dành cho người lao động điện lực, nhà nước đã ban hành bộ luật QCVN 621:2015/BCT có yêu cầu chuẩn về kỹ thuật điện quốc gia. 

Theo điều 4 nghị định của nhà nước Việt Nam đã ban hành quy định nghiêm cấm các hành vi về bảo vệ các công trình điện áp cao. Bộ luật đưa ra nhằm an toàn cho công tác xây dựng điện, bảo vệ an toàn tính mạng cho mỗi công nhân.

Việc nghiêm cấm này giúp răn đe những trường hợp xấu gây phá hoại, làm hư hại đến công trình điện cao áp của nhà nước. Bởi vì công trình điện cao áp, trạm điện là nơi nguy hiểm nên việc đưa ra quy định nghiêm cấm rất cần thiết.

Các cơ quan, công ty, bắt buộc phải phổ biến với các nhân sự của mình trong quá trình lao động, làm việc theo đúng quy định. Nếu có hành vi vi phạm luật điện lực thì người sai phạm sẽ phải bị xử lý, lập biên bản theo từng trường hợp cụ thể. Sau cùng, người theo đúng luật sẽ được nhà nước bảo vệ và tôn trọng quyền công dân. Nếu lỡ người lao động điện lực gặp sự cố trong lúc lao động sẽ được đền bù thỏa đáng theo đúng luật quy định.    

Tháo dỡ điện trái phép là phạm luật điện lực

Các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật điện lực 

Các hành vi nguy hiểm đối với các công trình điện cao áp đã được nhà nước đưa ra trong bộ Luật điện lực như sau:

Trộm cắp, tháo dỡ thiết bị điện trái phép

Hành vi trộm cắp, tháo dỡ thiết bị điện, dây neo,... khi không có sự cho phép từ phía cơ quan có thể gây sụp đổ công trình. Bởi tính nghiêm trọng của hành vi này nên nhà nước đã dùng biện pháp mạnh nghiêm cấm trộm cắp, tháo dỡ thiết bị điện trái phép. 

Dùng công trình điện cao áp với mục đích khác

Cá nhân, cơ quan sử dụng công trình điện cao áp với mục đích khác mà không có sự cho phép sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sự hoạt động của công trình. Hành vi này rất nguy hiểm và nếu có sự cố xảy ra thì cá nhân, cơ quan đó sẽ không được nhà nước bảo vệ.

Thả diều, vật thể bay vào điện cao áp 

Thả diều, vật thể bay vào điện cao áp sẽ dễ gây hiện tượng cháy nổ, gây nguy hiểm đến trạm điện, nếu nặng thì gây nguy hiểm đến người xung quanh nên hành vi này bị nhà nước cấm tuyệt đối. Thường dễ thấy thì các công trình điện áp cao đều được xây xa khỏi khu dân cư đông đúc, tránh được các hoạt động thả diều, vật thể bay,... vào trạm điện.

Lắp đặt các ăng ten, dây phơi quần áo gần điện cao áp 

Lắp đặt anten, dây phơi quần áo gần các trạm điện cao áp rất nguy hiểm. Những đồ vật này khi bị đổ sẽ gây ra va chạm với dòng điện cao áp ở dưới đất, gây ma sát cháy nổ. Vì vậy, trong khu vực bị cho là nguy hiểm đều bị nghiêm cấm lắp đặt anten, dây phơi quần áo để hạn chế nguy hiểm.

Trồng cây quá gần với dây điện trên không 

Khi xây dựng công trình, trồng cây quá gần với dây điện trên không sẽ gây ma sát cháy nổ nên việc này cũng bị cấm. Nhà nước đã cho các cơ quan đo lường một khoảng cách nhất định và chặt phá các cây cao hơn hay ngang bằng so với dây dẫn điện trạm trên không.

Ném, quăng các vật thể vào dây điện, trạm điện 

Các vật thể bị ném vào dây điện sẽ gây nhiều ma sát dòng điện, làm dây điện đứt, gãy vô cùng nguy hiểm cho các khu vực lân cận quanh đó. Người dân nên giữ khoảng cách an toàn và không nên ném hay quăng các vật thể vào các công trình điện cao áp.

Đào đất, gây sụt lún các công trình, trạm điện 

Khi đào đất gần khu vực gây sụt lún, gây ra nghiêng đổ các công trình điện cao áp, trạm điện sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vì tính nghiêm trọng của vấn đề nên nhà nước đã ban hành luật nghiêm cấm đối với hành vi này trong bộ luật điện hiện nay.

Dùng dây điện để buộc nhà, làm lều 

Người dân sử dụng dây điện để buộc nhà, làm lều, dùng vật tư của nhà nước cho việc cá nhân là vi phạm luật điện lực nghiêm trọng, nhất là dùng dây điện cao áp vô cùng nguy hiểm. Nếu xuất hiện sự cố đến từ các thiết bị điện này thì sẽ dẫn đến tử vong cho mình cũng như người dân xung quanh. 

Nổ mìn, chứa các chất gây hư hỏng, làm mòn

Nhà nước nghiêm cấm hành vi nguy hiểm như làm nổ mìn, sử dụng các chất dễ cháy nổ hoặc gây hư hỏng, làm mòn các thiết bị điện. Khi có những hành vi như vậy, mỗi cá nhân vi phạm đều phải bị nghiêm trị, tránh nhiều trường hợp khác xảy ra thêm. 

Đốt rẫy, sử dụng thiết bị thi công nguy hiểm 

Đốt rẫy, sử dụng các thiết bị thi công gần khu vực công trình điện cao áp là hành vi nguy hiểm có thể gây cháy, nổ lớn, nguy hiểm đến tính mạng con người. Việc nhà nước đưa ra nghiêm cấm hành vi đốt rẫy gần khu vực điện là điều cần thiết, tránh trường hợp mất cả người và tài sản.

Luật điện lực mà nhà nước ban hành có vai trò quan trọng đến với tính mạng, tài sản của mỗi cá nhân hiện đang sinh sống tại Việt Nam. Vì thế nên mỗi công dân phải có trách nhiệm, và kỷ luật tuân theo mọi quy định của nhà nước. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những kiến thức khác liên quan đến ngành điện, hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của cơ điện Trần Phú nhé.

Chia sẻ bài viết :
Download App