THIẾT KẾ ĐÈN TRANG TRÍ NGOÀI TRỜI VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỆ THỐNG DÂY DẪN ĐIỆN

01/01/2019

Dịp cuối năm, các gia đình, nhà hàng, café, cửa hàng,… thường thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng ngoài trời đóng vai trò quan trọng góp phần làm cho phía ngoài nhà như trước cửa hay ngoài trời bạn lung linh và hiện đại vào ban đêm. Vậy hệ thống dây dẫn điện cung cấp cho đèn điện và  những kiến thức cơ bản nào bạn cần biết khi thiết kế hệ thống đèn trang trí ngoài trời?

Chọn đèn trang trí ngoài trời phù hợp là cách để tạo không gian cuốn hút cho ngôi nhà 

1. Chọn đèn chiếu sáng ngoài trời phù hợp

Đèn chiếu sáng ngoài trời được sử dụng nhằm 2 mục đích chính: thắp sáng cho khu vực sinh hoạt vào ban đêm và sử dụng như một thủ thuật để trang trí, tăng tính thẩm mỹ. Hiện nay có rât nhiều loại đèn ngoài trời với kiểu dáng, màu sắc và công dụng khác nhau. Khác với loại đèn sử dụng trang trí trong nhà do đặc điểm hoạt động ngoài trời, nên khi chọn đèn bạn nên lựa chọn thật kỹ những sản phẩm chất lượng nhất.


Hiện nay, các loại đèn chiếu sáng cho ngoài trời hay được sử dụng nhất đó là: đèn LED âm đất, đèn âm nước, đèn LED cắm cỏ, đèn LED pha, đèn đường LED… Sau đây là các thông số kỹ thuật bạn nên chú ý khi mua đèn:


- Chỉ số chống xâm nhập bụi và nước của các thiết bị (IP): Chỉ số này của các thiết bị càng cao thì khả năng chống xâm nhập từ môi trường của đèn càng tốt: lựa chọn IP 65 cho khu vực ngoài trời và IP 68 nếu lắp trong hồ bơi, bể nuôi cá.

- Công suất: Tuy bóng đèn ngoài trời cần có đủ công suất để chiếu sáng cho lối đi và các vật thể, nhưng không nên dùng bóng công suất quá lớn gây chói và làm giảm thẩm mĩ của ngôi nhà. Đối với các loại đèn âm đất, đèn LED cắm cỏ các bạn nên chọn công suất từ 3W đến 12W để mục đích trang trí, với mục địch làm nổi bật các công trình tiểu cảnh, cây cối…Bạn có thể chọn công suất cao hơn. Đèn đường LED bạn nên chọn công suất 50W, và đèn pha LED tùy theo mục đích sử dụng bạn có thể chọn theo các công suất khác nhau.

Đèn trang chí ngoài trời giúp tăng vẻ đẹp cho căn nhà bạn

2. Hệ thống dây dẫn điện và phụ kiện khác cho ngoài trời

Chọn loại ống nhựa và dây dẫn điện đạt chuẩn: chọn loại ống nhựa PVC mềm chống va đập, chống cháy, có thể uốn cong để luồn dây dẫn; chọn ống có tiết diện dây dẫn lớn để đường dây dẫn điện không bị ép quá chặt và chọn loại dây dẫn điện tác dụng chống thấm nước và côn trùng.

Lựa chọn dây cáp điện chính hãng là điều tiên quyết cho việc đảm bảo an toàn điện. Bạn nên lựa chọn dây dẫn điện chính hãng, uy tín trên thị trường và chọn dây có tiết diện đủ để tải nguồn điện cho hệ thống đèn trang trí.

- Bộ biến áp: Lựa chọn bộ biến áp riêng cho hệ thống điện chiếu sáng ngoài trời. Thông thường, công suất của bộ biến áp cần lớn hơn 1,5 lần công suất tổng của hệ thống để tránh quá tải. Lắp thêm cầu dao cho thiết bị để ngắt điện hệ thống khi cần sửa chữa. Đặt cầu dao trong hộp cách điện, chống nước và có dây nối đất.

- Ánh sáng phát ra từ các khóm cây hay những ngọn đèn dùng để trang trí không chỉ giúp cho khu vườn trở nên diễm lệ mỗi khi chiều xuống mà còn tạo ra một khung cảnh vui mắt và có hồn. Cây được chiếu sáng từ dưới, đặc biệt là cây đang nở hoa và những cây có các nhánh tạo hình kỳ lạ có thể tạo ra cảnh đặc sắc. Khi đặt đèn có công suất thấp lẫn vào cây, mặt đất bên dưới sẽ hiện ra những hình ảnh lung linh huyền ảo trong thật đẹp mắt.

3. Nguyên tắc lắp đặt hệ thống đèn trang trí ngoài trời

- Tham khảo trước vị trí đặt các hố ga, đường điện, nước của ngôi nhà để tránh va chạm khi lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ngoài trời. Bố trí sơ đồ các vị trí cần đặt bóng đèn, ổ điện, đường dây dẫn điện cụ thể trước khi xây dựng để thuận lợi cho việc lắp đặt thực tế cũng như sửa chữa khi có hỏng hóc.

- Phân chia hệ thống đèn thành hai loại riêng biệt. Đèn ở khu vực lối đi cần đáp ứng yêu cầu chiếu sáng, còn ở khu vực cảnh quan là để tăng tính thẩm mĩ.

- Ngoài ra, không nên tự lắp đặt nếu không có kinh nghiệm, kiến thức về kĩ thuật điện, không sử dụng các loại thiết bị có nguồn gốc và thông số kĩ thuật không rõ ràng, không lắp đặt quá nhiều bóng đèn trên một diện tích ngoài trời nhỏ, không đặt bóng đèn trong khu vực có nhiều tán cây rậm rạp và ẩm ướt, không sử dụng hệ thống trong thời gian dài mà thiếu biện pháp bảo trì.


4. Cách lắp đặt làm đèn trang trí ngoài trời đẹp hơn

Với đèn ngoại thất, đèn trang trí ngoài trời chúng ta có thể chia không gian theo từng khu vực. Mỗi khu vực đèn trang trí ngoài trời có một dạng đèn riêng để giải quyết những khúc mắc về trang trí cho không gian. Lắp đặt làm đèn trang trí ngoài trời đẹp hơn đòi hỏi và yêu cầu cao hơn cả  so với đèn trang trí nội thất.


Hình ảnh đèn trang trí ngoài trời

Thiết kế đèn trang trí ngoài trời sáng tạo nhất

Mọi cách lắp đặt làm đèn trang trí ngoài trời bắt mắt hơn đều thực hiện và phác thảo ở trên giấy. Cách thiết lập sơ đồ hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí ngoài trời luôn chịu nóng lạnh. Đồng thời còn chịu được cả thời tiết khắc nghiệt, gay gắt, đặc biệt khu vực gần biển, có nhiều gió mang hơi muối thì việc lắp đặt ngoài trời nên phải cân nhắc thật kỹ. 


Nếu đi dây điện thì phải chắc chắn dây diện đó chính là loại tốt nhất có thể, đảm bảo rằng dây điện dùng không bị hư. Lý do bởi vì khi đưa vào sử dụng mà chúng ta phải chạy lại đường dây điện thì đó thực sự là vấn đề lớn. Với những hành lang ngoài trời , việc đi dây điện âm tường là không thực sự cần thiết. Vì thế cách giấu dây điện lên trần mang lại thẩm mỹ lại vừa tiện dùng trong quá trình sử dụng. Đồng thời đèn trang trí ngoài trời luôn phải sử dụng theo cặp, có nghĩa là: 2,4,6,8. Lắp đặt hai bên đều với nhau giúp cho không gian cuốn hút và hấp dẫn hơn.

Chọn chủ đề chiếu sáng phù hợp

Chúng ta nên cần biết được chủ thể cần soi sáng là gì?. Có thể là hàng cây, sân cỏ, trụ cổng hoặc có thể là hoa văn trên tường,.. Dưới bóng đêm, mọi sự vật sẽ khác  và tạo cảm giác cho người nhìn vào cũng khác đi nhiều so với ngày khi mà ánh sáng mặt trời phủ kín mọi thứ.


Để làm sáng một cây cột: Ta có thể dùng đèn chiếu có thấu kính để chiếu đi được xa và cao, vị trí là đặt dưới chân của cây cột. Ánh sáng tập trung tạo ra đường thẳng phủ kín mặt cột. Để làm sáng một bức tường: Có đèn Wall Washing có chiều dài khoảng 1.2m, trên đèn có các bóng khác nhau tạo đường thẳng khi ánh đèn chiếu lên cao. Trên mỗi bóng đèn đều có dùng thấu kính để phóng lớn nhằm chuyển ánh sáng đi cao và xa hơn.

Tạo hiệu ứng cho đèn trang trí ngoài trời

Đối với một nhà thiết kế ánh sáng thì phải luôn luôn nắm được các góc và độ sáng của từng loại đèn; để từ đó có thể lập ra kế hoạch chiếu sáng sao cho đạt được đúng yêu cầu. Công việc thiết kế ánh sáng và vẽ sơ đồ trên giấy; đồng thời suy nghĩ được hiệu ứng của sơ đồ ánh sáng sẽ được tạo ra như thế nào. Nếu không thực hiện được điều này thì mọi thứ ta sắp đặt sẽ trở nên may rủi. Thông số của vài loại đèn:


- Đèn ngoài trời chiếu sáng điểm: Độ mở ánh sáng là 15 độ.


- Đèn chiếu sáng đẩy: Độ mở là 30 độ.


- Đèn chiếu sáng đẩy rộng: Độ mở là 60 độ.

 

Để trang trí khu vực lối đi trong sân thì ta dùng đèn chiếu từ cây chiếu xuống; ta có thể dùng chiếu điểm 15 độ thì ánh sáng tại các điểm tập trung sẽ lan ra xung quanh.

Tổng kết:

Xây dựng sơ đồ lắp đặt làm đèn trang trí ngoài trời đẹp hơn là cần thiết để tạo nên hệ thống chiếu sáng ngoài trời bắt mắt. Thiết kế và lắp đặt như thế nào để cho khách hoặc bạn bè chúng ta thật ấn tượng trước vẻ đẹp của các đèn trang trí ngoài trời đó. Đồng thời làm nổi bật khu vườn chúng ta nhằm tạo nên không gian thật sự cuốn hút, đẹp mắt là mục đích chính của chúng ta.

Chia sẻ bài viết :
Download App