Những tình huống dễ xảy ra tai nạn điện mà bạn cần biết

22/09/2018

Không ai có thể phủ nhận vai trò của điện năng, nhưng đi cùng với đó là những tai nạn rình rập và nguy hiểm rất khó tránh khỏi. Ngày nay, việc số lượng các tai nạn do điện gây ra ngày càng nhiều và tăng nhanh, báo động sự nguy hiểm không thể xem nhẹ đối với những tai nạn này. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những tình huống dễ xảy ra tai nạn điện mà bạn cần biết và đề phòng.

Những nguy hiểm mà tai nạn điện mang lại

Theo các số liệu thống kê, ở nước ta cứ mỗi năm trung bình sẽ có hơn 7000 vụ tai nạn điện và có hơn 250 người chết. Tính rõ hơn thì cứ 30 vụ tai nạn điện xảy ra sẽ có 1 người chết. Một con số nguy hiểm và vẫn đang có dấu hiệu không ngừng tăng lên do sự bất cẩn và không chú ý trong việc sử dụng điện của người dùng. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện đều xuất phát từ việc thiết bị điện không an toàn và người dùng không được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn điện.

Trẻ em cần tránh xa vùng có điện

Tình huống tai nạn điện 1 – Chạm trực tiếp vào nguồn điện

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn điện đó chính là chạm trực tiếp vào nguồn điện. Nguồn điện có thể là các mạch điện, dây điện hở, thiết bị điện hoặc những loại dây điện trần. 

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng những dây điện kém chất lượng thì chỉ sau một thời gian sẽ xuất hiện các vết nứt và hở mạch. Đối với những dây điện bị đứt ngầm trong tường nhưng người dùng không hề hay biết hoặc những dây điện ngoài trời có khả năng rơi xuống sẽ gây nguy hiểm nếu người dùng bất cẩn chạm phải.

Trường hợp khác, nếu người dùng bất cẩn dùng tay ướt chạm vào các nguồn điện hoặc khi sửa điện nhưng lại quên ngắt mạch điện thì sẽ dẫn đến tai nạn không thể tránh khỏi. Bời vì lúc này, nguồn điện có điều kiện thuật lợi để tiếp xúc và đi qua cơ thể bạn nên sẽ dẫn tới nguy hiểm cho tính mạng.

Tình huống tai nạn điện 2 – Chạm gián tiếp vào nguồn điện

Ngoài việc chạm trực tiếp vào nguồn điện thì chạm gián tiếp cũng là nguyên nhân dẫn đến điện giật. Những gia đình sử dụng thiết bị điện có lớp cách điện kém hoặc đã bị hỏng sẽ khiến điện bị rò rỉ ra bên ngoài gây nguy hiểm cho người dùng. 

Để tránh xảy ra tai nạn điện trong tình huống này, bạn cần chủ động thay thế thành các sản phẩm chất lượng trước khi sự cố xảy ra. Trong quá trình sử dụng, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh và bảo trị để các thiết bị điện.

Sét đánh cũng được tính là tai nạn điện cực kỳ nguy hiểm, đây là tình huống bất khả kháng của thời tiết và rất khó phòng tránh được. Tuy nhiên nếu ở trong nhà thì bạn cũng có thể trang bị thiết bị chống sét để đề phòng và phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Những người dễ bị tai nạn điện nhất lại chính là thợ điện. Do đặc thù của công việc nên đôi khi chỉ cần sơ ý hoặc bất cẩn thì họ sẽ dễ dàng gặp nguy hiểm. Ngoài việc cẩn thận khi làm việc, các thợ điện cần phải dùng các sản phẩm chính hãng đối với các dây điện dân dụng và dây cáp điện đấu nối.

Ngoài ra, những tai nạn điện có thể xảy ra do phóng điện hồ quang khi đóng cắt các cầu dao điện có tải lớn hay khi ngắn mạch. Lúc này các tia hồ quang điện sinh ra có nhiệt độ cực lớn, nếu bạn đang ở trong phạm vi ảnh hưởng của chúng thì sẽ bị bỏng rất nặng.

Thợ điện cần có bảo hộ lao động

Các biện pháp phòng tránh tai nạn điện hiệu quả

Để hạn chế được tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, trong quá trình sử dụng điện năng, người dùng cần hết sức cẩn thận và chú ý đảm bảo an toàn điện. Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ các nguyên tắc an toàn điện sau đây để phòng ngừa điện giật hiệu quả:

  • Tuyệt đối không được dùng dây trần làm đường dây dẫn điện.

  • Sử dụng chuôi cắm điện bằng nhựa.

  • Sử dụng aptomat chống giật cho hệ thống điện có khả năng tự động ngắt điện khi sự cố xảy ra.

  • Nếu phát hiện thiết bị điện bị rò rỉ thì phải ngắt nguồn điện ngay lập tức và tiến hành sửa chữa.

  • Trước khi lắp đặt hoặc sửa chữa điện thì phải chắc chắn nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn.

  • Phải giữ đúng khoảng cách an toàn với đường dây điện cao áp và trạm biến thuế.

  • Sử dụng các thiết bị điện, dây, cáp điện chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín.

  • Luôn có ý thức trong việc phòng tránh tai nạn điện.

  • Trang bị kiến thức về an toàn điện và xử lý tình huống khi có tai nạn điện xảy ra.

Điện năng rất quan trọng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rình rập nếu bạn không sử dụng một cách an toàn. Qua bài viết trên đây, cơ điện Trần Phú đã chia sẻ những tình huống dễ xảy ra tai nạn điện mà bạn cần biết để phòng tránh. Hy vọng những thông tin này sẽ bổ ích đối với bạn. Ngoài ra, nếu muốn mua dây, cáp điện chất lượng bạn có thể liên hệ cơ điện Trần Phú qua hotline 0898.414.141 để được tư vấn nhé.

Chia sẻ bài viết :
Download App