Những nguyên tắc an toàn khi sửa điện gia dụng ta nên biết

25/03/2020

Với những lỗi hư hỏng nhỏ, chúng ta hoàn toàn có thể tự sửa thiết bị điện gia dụng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bản thân thì chúng ta nên bỏ túi những nguyên tắc sau khi tự sửa chữa đồ điện dân dụng.

Trong cuộc sống thường nhật của gia đình, việc những thiết bị điện gia dụng đột nhiên xuất hiện những hỏng hóc, sự cố là điều khó tránh khỏi. Để tối ưu về thời gian cũng như chi phí, chúng ta hoàn toàn có thể tự sửa chữa đồ điện gia dụng trong trường hợp đó, tuy nhiên cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và gia đình. Thông qua bài viết dưới đây, dây và cáp điện Trần Phú sẽ giúp các bạn hiểu được những nguyên tắc an toàn đó.

Cần phải hết sức chú ý khi sửa chữa thiết bị điện gia dụng

Nên sửa điện gia dụng khi có những sự cố, hỏng hóc nào?

Chúng ta chỉ nên kiểm tra hoặc tự ý sửa chữa những hư hỏng nhỏ của các thiết bị điện gia dụng. Ví dụ như một số thiết bị điện trong gia đình bật không lên: bóng đèn, ổ cắm điện , quạt, dây điện bị chuột cắn hoặc xảy ra hiện tượng đứt gãy ... Ngoài những hư hỏng trên, khi chúng ta không có chuyên môn phán đoán về nguyên nhân hư hỏng, cách khắc phục thì tốt nhất chúng ta nên gọi thợ điện để đảm bảo an toàn và sửa chữa hiệu quả.

Những dụng cụ, thiết bị sửa chữa điện gia dụng cần có khi sửa

Dù chúng ta là thợ điện chuyên nghiệp hay chỉ đơn thuần sửa chữa đơn giản tại nhà thì vẫn cần trang bị những dụng cụ cần thiết. Hai loại dụng cụ cần thiết trong quá trình sửa chữa thiết bị điện gia dụng cần có là: 

Thiết bị kiểm tra nguồn điện trước khi sửa điện gia dụng: bút thử điện, ampe kế, đồng hồ vạn năng. Trong gia đình thì sử dụng bút thử điện là hình thức tiện lợi, dễ dàng nhất.

Dụng cụ cách điện khi sửa chữa: tấm vách cách điện, găng tay cao su,... Phổ biến nhất là những loại tua vít cách điện, cờ lê được bọc nhựa ở phần tay cầm.

Cần có công cụ thích hợp để sửa thiết bị điện gia dụng

Cần có công cụ thích hợp để sửa thiết bị điện gia dụng - Nguồn: Internet

Cách sửa chữa thiết bị điện gia dụng tại nhà

Sửa điện thiết bị điện gia dụng nồi cơm điện

Nguyên nhân 1: Nồi cơm điện cắt điện và sôi sớm là cơm không chín đều

Nguyên nhân 2: Nồi cơm điện cắt chậm hoạc không cắt dẫn điện gây cháy cơm và dứt cầu chì.

Cách để khắc phục hiệu quả nhất là mua rờ le mới thay thế hoặc chúng ta bắt đầu chỉnh sửa theo các bước sau:

Nồi cơm điện cắt sớm sẽ bẻ cong cần lên mục đích chính làm giảm áp lực của lò xo được nối với rờ le từ nốt ẩn. Nồi cơm điện cắt điện muộn thì ta làm thao tác ngược lại.

Sửa chữa thiết bị điện gia dụng quạt điện

Nguyên nhân 1: Quạt không quay khi nguồn đã được cấp

Nguyên nhân 2: Quạt chỉ quay khi dùng tay tác động và nguồn cũng đã được cấp.

Nguyên nhân 3: Quạt có quay nhưng chậm

 

- Đối với nguyên nhân 1: cách để sửa chữa đồ điện này là ta hãy cắt nguồn điện được cấp vào quạt và kiểm tra thử xem dây nguồn có hư hỏng hoặc bị đứt dây không. Tiếp theo ta kiểm tra động cơ cuộn stator, quan sát bằng mắt thường xem dây liệu có nguyên vẹn màu đồng hay bị cháy đổi màu. Sau đó dùng đồng hồ đo để kiểm tra xem dây có bị chậm hoặc đứt mạch hay không, nếu các cuộn dây đã cháy hỏng thì hãy cuốn lại.

 

- Với nguyên nhân 2: Cách tốt nhất là nên thay thế trục bạc do cuộn dây bị chập hoặc trục và bạc của quạt bị kẹt / mòn gây nên sát cốt.

 

- Với nguyên nhân 3: Chúng ta hãy kiểm tra kỹ lại tụ điện, dùng đồng hồ đo xem tụ có còn hoạt động tốt hay không, nếu không đo được thì do cuộn dây đã hỏng.

 

Tuân thủ những nguyên tắc an toàn khi sửa điện gia dụng

Việc thực hiện theo các nguyên tắc chuẩn an toàn về điện là cách tốt nhất để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc trong quá trình sửa chữa thiết bị điện gia dụng.

Dưới đây, cơ điện Trần Phú sẽ đưa đến những nguyên tắc cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho các bạn:

- Nắm bắt rõ được tình hình mình đang gặp phải, nắm rõ được cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của thiết bị thì mới tiến hành sửa chữa.

- Ngắt nguồn điện của thiết bị điện gia dụng bạn cần sửa chữa, nếu sửa lưới điện thì cần ngắt nguồn điện tổng. Có thông báo đến người trong gia đình để tránh trường hợp vô tình bật lại điện khi bạn đang sửa chữa.

- Sử dụng đầy đủ dụng cụ bảo hộ, các biện pháp an toàn khi sửa điện như: tránh ẩm ướt tại mặt sàn hoặc xung quanh vị trí bạn sửa điện.

- Sau khi sửa chữa hoàn tất, cần phải kiểm tra tình trạng rò rỉ điện ra bên ngoài rồi mới bật nguồn điện trở lại.

Nhìn chung sửa chữa thiết bị điện gia dụng dù là những hỏng hóc nhỏ vẫn luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. Do đó để hạn chế điều này chúng ta nên lựa chọn sử dụng những thiết bị điện gia dụng chất lượng, uy tín cũng như các loại dây điện đạt chuẩn như dây điện Trần Phú để giảm thiểu tối đa rủi ro hỏng hóc, xuất hiện các tình trạng gãy, đứt dây điện. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn đảm bảo được an toàn về điện khi sửa chữa trong gia đình.

Chọn công ty sản xuất thiết bị điện gia dụng uy tín và an toàn

Hiện nay một số công ty sản xuất thiết bị điện giá rẻ tại TPHCM đảm bảo được uy tín và chất lượng nhất. Các công ty sản xuất thiết bị điện chuyên các loại thiết bị điện dân dụng cho công trình, nhà ở của mình một cách tốt nhất. Vì thế công ty cơ điện Trần Phú cũng là một trong số các công ty sản xuất thiết bị điện giá rẻ từ điện dân dụng, cáp điện hạ thế cho đến  dây đơn và dây đôi lõi đồng, lõi nhôm. 

 

Các bạn có thể tham khảo ngay bảng giá của dây cáp điện Trần Phú 2020 để có thể chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Mong rằng những thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn đọc có được sự lựa chọn dây điện phù hợp cho riêng mình.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú

Địa chỉ: Số 41 Phố Phương Liệt, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0898.41.41.41

Email: contact@tranphu.vn

Website: www.tranphucable.com.vn


 

Chia sẻ bài viết :
Download App