Làm thế nào để đi dây điện âm tường an toàn?

23/03/2020

Với mục đích làm tăng tính thẩm mỹ, đi dây điện âm tương đã trở nên quá phổ biến. Nhưng dây điện âm tường nên dùng loại nào cho an toàn thì không phải ai cũng biết. Thông tin dưới đây sẽ giúp vừa đảm bảo sự an toàn vừa đảm bảo tính thẩm mỹ khi đi dây điện âm tường.


Ngôi nhà khi được đi dây điện âm tường hoàn toàn mang lại tính thẩm mỹ rất cao

Điện âm tường được hiểu là cách thiết kế và thi công điện chìm đằng sau tường hoặc dưới lòng đất. Hầu hết các công trình ở thời điểm hiện tại đều được thi công theo hình thức này để đảm bảo tính thẩm mỹ, đồng thời cũng tạo không gian sinh hoạt sử dụng thoải mái, tiện nghi hơn. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cách đi dây điện an toàn cho chính gia đình mình nhé.

Có nên đi dây điện âm tường?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra bởi hiện nay đi dây điện âm tường ngày càng phổ biến trong các công trình. Tuy nhiên, với cách đi dây âm tường sẽ có cả những ưu và nhược điểm. 

Đi dây âm tường, ngoài việc chi phí cao hơn và có phần khó khăn hơn khi sửa chữa thì có rất nhiều những ưu điểm nổi bật. Tính thẩm mỹ cao, với nhiều màu sắc dây điện mắc nổi trên tường sẽ khiến ngôi nhà bạn trong rối mắt và gặp khó khăn trong việc chọn màu sơn, chọn đồ trang trí.

Ưu điểm nổi bật, lớn nhất của phương pháp này là giảm thiểu được tối đa tiếp xúc trực tiếp với dây điện trực tiếp trong quá trình sử dụng, sinh hoạt. Đi dây điện âm tường bạn sẽ không phải lo lắng khi dây điện bị đứt, bị hở và gây mất an toàn khi sử dụng. Việc sửa chữa dây cáp điện sau này cũng sẽ an toàn khi chúng ta đã có bản vẽ chi tiết về đường đi của dây điện trong tường. Đi dây điện âm tường khá tiện lợi, áp dụng được cho hầu hết các công trình nhà ở, chung cư, khách sạn cho đến các trụ sở doanh nghiệp, giúp cho việc thiết kế không gian trở nên đơn giản.



Thợ điện đi dây âm tường một cách cẩn trọng

Cách đi dây điện âm tường an toàn

Việc quan trọng nhất là phải xác định được loại dây có thể đi âm tường, thông thường đó là những loại dây: Dây điện các loại, dây cáp mạng ADSL + mạng nội bộ, ây điện thoại, dây cáp tivi

Ngoài ra, chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc đi dây điện an toàn một cách chặt chẽ để đảm bảo cả quá trình thi công và sử dụng sau này:

Thứ nhất, xác định vị trí đặt của từng thiết bị điện trong gia đình như: máy lạnh, máy giặt, tivi, bếp điện,... Sau đó mới xác định đường đi của từng loại dây điện đến các thiết bị.

Thứ hai, lên bản vẽ và sơ đồ đi dây điện âm tường. Đây là bản vẽ rất quan trọng, nó sẽ thể hiện toàn bộ vị trí của từng dây và cáp điện nối đến các thiết bị trong gia đình, nên chia thành nhiều nhánh khác nhau để dễ thao tác, ngắt điện cục bộ từng khu vực, như vậy bạn có thể dễ dàng thay lắp hay sửa chữa khi cần thiết. Các bạn nên lưu trữ để có thể thuận lợi trong việc sửa chữa sau này của chúng ta.

Thứ ba, thi công theo bản vẽ. Quá trình thi công cần được thực hiện một cách cẩn thận, chuyên nghiệp theo đúng chỉ thị của bản vẽ để đảm bảo an toàn cho chính người thi công và quá trình sử dụng sau này. 

Thứ tư, không được đặt dây điện trong tường ở những vị trí có thể đóng đinh hay khoan lỗ, như vậy sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống điện của nhà bạn cũng như gây nguy hiểm khi sử dụng

Sơ đồ cách đi dây điện âm tường

Sơ đồ cách đi dây điện âm tường - Nguồn: Internet


Dây điện âm tường nên dùng loại nào tốt nhất

Khi lựa chọn dây điện đi tường bạn cần chú ý đến các chi tiết sau:

Chọn loại dây khi bẻ gập không bị gãy, nứt vỏ dây hay biến màu.

Nếu thử đốt phần vỏ ngoài, nên chọn loại dây cháy sun lại chứ không nên chọn loại dây cháy lan ra.

Ruột dây đồng cần phải xoắn chặt với nhau, sáng bóng, không gãy khi bẻ.

Nên kiểm tra số lượng dây đồng ở trong lõi có được ghi đúng với số lượng in bên ngoài vỏ dây dẫn điện chưa?

Lựa chọn ống luồn và dây điện chất lượng, các ống này phải đảm bảo độ cứng, có khả năng chịu lực và thấm nước tốt, dây điện đảm bảo chất lượng, như vậy sẽ không dẫn đến tình trạng chập điện hay ảnh hưởng đến chất lượng của dây điện trong quá trình sử dụng.

Trước khi đưa ra quyết định đi dây âm tường bạn nên tìm hiểu kỹ dây điện âm tường nên dùng loại nào là tốt nhất, đảm bảo an toàn khi sử dụng nhất để có lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Lưu ý khi đi dây điện âm tường

Việc biết thêm những kiến thức về đi dây điện để có thể giám sát những đơn vị thi công là điều rất quan trọng, chúng ta nên lưu ý những vấn đề sau:

- Không sử dụng chung đường điện thoại, cáp truyền hình trong thiết kế phòng khách vì đây là hai đường điện riêng, cần thay đổi cũng như sửa chữa thường xuyên, tốt nhất bạn nên để ngoài tường.

- Với những không gian như trần la phông, trần thạch cao, tường gạch ống bạn nên chọn ống luồn đàn hồi với hệ thống dẫn điện lắp đặt, như vậy sẽ an toàn hơn.

- Đi dây ở nơi khô ráo, tránh nơi có nguồn nhiệt trên 70 độ.

- Không nên đặt dây quá sâu, trên ⅓ độ dày của tường.

- Chọn loại dây điện chất lượng: lưu ý chọn sản phẩm có ruột dẫn và lớp vỏ cách điện đạt chuẩn. Hiện nay dây và cáp điện Trần Phú là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều công trình, cả dân dụng lẫn những công trình thương mại, tầm cỡ.

Các bước đi dây điện âm tường an toàn

Bước 1: Xác định các vị trí đi dây điện trong tường

Bước 2: Lên sơ đồ hệ thống đường đi của dây điện

Bước 3: Tiến hành lắp điện âm tường chuẩn và an toàn

- Đầu tiên bạn tạo rãnh tường.

- Xác định đường ống đặt dây điện

- Tiếp theo tiến hành đi đường ống

- Tiến hành luồn dây điện

- Cuối cùng là hoàn thiện việc đi dây điện âm tường

Đi dây điện âm tường an toàn

Đi dây điện âm tường an toàn - Nguồn: Internet

Trong quá trình thi công còn rất nhiều những điểm lưu ý khác, các bạn cần chú ý để đảm bảo được sự an toàn cho gia đình của mình sau này. Bắt đầu từ những việc cơ bản như chọn lựa các sản phẩm uy tín hàng đầu như dây và cáp điện Trần Phú. Chúc các bạn có được một công trình thi công theo phương pháp đi dây điện âm tường vừa đảm bảo được độ thẩm mỹ vừa tối ưu được sự hợp lý, an toàn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú

Địa chỉ: Số 41 Phố Phương Liệt, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0898.41.41.41

Email: contact@tranphu.vn

Website: www.tranphucable.com.vn




 

Chia sẻ bài viết :
Download App