KINH NGHIỆM ĐI DÂY ĐIỆN AN TOÀN CHO GIA ĐÌNH

16/11/2019

Ngôi nhà đối với mỗi người thường là nơi bình yên, an toàn nhất để trở về nghỉ ngơi, thư giãn cùng với những người thân yêu sau cả ngày làm việc mệt mỏi. Bởi vậy, không ít gia đình hiện đại trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ phục vụ đời sống tiện nghi cho tổ ấm của mình. Nhưng ngôi nhà có thực sự còn là nơi chốn an toàn nhất không khi trong nhà chứa càng nhiều thiết bị công nghệ, thiết bị điện thì cần càng nhiều đường dẫn điện rải rác khắp căn nhà?

 

Các yếu tố khi đi dây điện cần quan tâm đến

Để đáp ứng nhu cầu trang bị đầy đủ thiết bị điện cho căn nhà của bạn mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn, dưới đây là những kinh nghiệm đi dây điện mà Trần Phú chia sẻ để đảm bảo an toàn điện cho cộng đồng mỗi gia đình chúng ta.

Mỗi thợ điện hay chuyên gia ngành điện lại có kinh nghiệm đi dây khác nhau, tùy thuộc vào thói quen làm việc của họ và kết cấu, tính thẩm mĩ của ngôi nhà cần thi công đường dây điện. Nhìn chung, có hai cách đi dây điện cơ bản gồm: đi dây điện nổi và đi dây điện âm tường. Để lựa chọn được cách đi dây điện an toàn, phù hợp với ngôi nhà của bạn, hãy tham khảo những ưu – nhược điểm của từng cách đi dây sau đây:

Yếu tố an toàn khi đi dây điện rất quan trọng

Đối với cách đi dây điện nổi

Với phương pháp này, dây điện được luồn các ống nhựa hoặc nẹp nhựa và được cố định trên tường, trần nhà. Vì vậy, chúng ta cần xem xét số lượng dây trong ống sao cho diện tích ống đừng quá chật để tiện rút dây, luồn dây khi cần sửa chữa, thay thế. Đồng thời cần tính toán vị trí đi dây ở vị trí cao, tránh bị ảnh hưởng, va chạm bởi sinh hoạt của con người. Ngoài ra, đường dây điện nổi không nên lắp đặt ở những nơi ẩm thấp, gần nguồn nước, nếu thấy đường dây bị dập, vỡ, phải thay thế và hoàn thiện ngay để đảm bảo an toàn.

Đi dây điện nổi sẽ tiện lợi cho việc sửa chữa hệ thống điện hoặc sửa chữa điện gia dụng, bảo trì, chi phí cho cách thi công đường dây điện này rẻ hơn so với đi dây điện âm tường và bạn không cần thiết kế sơ đồ trước khi khởi công xây dựng nhà. Tuy nhiên, cách đi dây này có một số hạn chế như: làm giảm tính thẩm mĩ và không gian sử dụng của ngôi nhà; dễ gây chập cháy nguy hiểm nếu có sự cố va chạm.

Cách đi dây điện nổi

Đối với phương pháp đi dây điện âm tường, âm sàn

Phương pháp này cũng cần ống nhựa để luồn dây điện, nhưng ống sẽ được đặt trong tường, trong trần nhà hoặc sàn nhà. Dây điện được luồn trong ống trơn khi đi thẳng và luồn trong ống ruột gà khi chuyển hướng. Đây là cách đi dây đảm bảo tính thẩm mĩ và tiết kiệm được không gian sử dụng cho căn nhà, tránh được tác động của các yếu tố bên ngoài, đảm bảo độ bền của hệ thống dây dẫn điện.

Bên cạnh những ưu điểm trên, cách đi dây này cũng có một số hạn chế cần lưu ý: cần phải có sơ đồ thiết kế mạng lưới đi dây điện trước khi khởi công xây dựng; dây được lắp trong tường nhà, trần nhà nên chi phí thi công cao và khi xảy ra sự cố việc sửa chữa, thay thế đường dây gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Ưu và nhược điểm khi đi dây điện dưới nền nhà?

 

Liệu có nên đi dây điện dưới nền nhà? Đó là những thắc mắc xung quanh việc đi dây điện trong nhà mà nhiều người quan tâm đến. Như ta được biết, mạng cáp ngầm cần phải thiết kế sơ đồ mạng lưới dây điện trước lúc thi công, xây dựng. Với sơ này ta cần lưu trữ cẩn thận nhằm thuận lợi cho việc sửa chữa, nâng cấp và lắp đặt các thiết bị điện về sau.

 

Đồng thời do đi dây điện dưới nền nhà, đi ngầm dưới đất thì cần phải chọn các ống bảo vệ bằng vật liệu chống thấm, chống nổ và chống cháy.

 

Khi lắp dây điện dưới nền nhà cần tính toán phần dây điện dự trữ. Điều này sẽ tránh được việc khi cần di chuyển nhiều thiết bị thêm khoảng cách nhỏ thì ta không cần phải nối thêm dây. Ngoài ra, những lúc có sự cố cần cắt bỏ một phần đầu dây dẫn điện thì ta vẫn còn phần dây dự trữ. 

Ưu điểm đi dây điện dưới nền nhà

 

- Giúp chủ hộ tiết kiệm không gian, tăng thêm yếu tố thẩm mỹ và vẻ đẹp của ngôi nhà.

- Có khả năng tránh bị ảnh hưởng do các yếu tố ngoại cảnh.

Nhược điểm khi đi dây điện dưới nền nhà

 

- Giá thành lắp đặt hệ thống dây điện dưới nền nhà cao

- Cần phải phác thảo và thiết kế sơ đồ lắp đặt trước lúc xây dựng và lưu bản vẽ thiết kế điện

- Việc sửa chữa và khắc phục sự cố rất khó khăn, phức tạp.

Lựa chọn dây điện âm tường chất lượng và an toàn cho gia đình bạn

Dù lựa chọn phương pháp đi dây nào thì để đảm bảo an toàn cũng như độ bền của hệ thống đường dẫn điện, các bạn hãy lựa chọn loại dây dẫn tốt, có thương hiệu trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng, các chủ đầu tư tin dùng. Hiện nay, tại thị trường dây cáp điện ở khu vực phía Bắc, thương hiệu dây cáp điện Trần Phú được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng bởi đây là thương hiệu quốc gia, có kinh nghiệm sản xuất dây cáp điện hàng chục năm và chỉ phân phối duy nhất loại dây cáp điện chất lượng cao.

Ngoài ra, thương hiệu dây cáp điện Trần Phú đã phát triển app kiểm tra hàng chính hãng, giúp khách hàng xác thực sản phẩm chính hãng, tránh mua nhầm hàng nhái, hàng giả trên thị trường, giảm thiểu tổn thất về chi phí đầu tư và những nguy cơ mất an toàn điện cho người sử dụng.

Dây và cáp điện Trần Phú

Xem hướng dẫn kiểm tra hàng chính hãng Trần Phú tại đây: https://tranphu.com.vn/videos

Dây cáp điện Trần Phú được phân phối rộng rãi khắp miền Bắc và một số tỉnh miền Trung từ Quảng Bình trở ra. Khách hàng có thể đến các cửa hàng thiết bị điện ở bất cứ đâu để mua sản phẩm dây cáp điện Trần Phú. Quý khác hàng hãy sử dụng app Trần Phú để kiểm tra chắc chắn rằng bạn đã mua đúng sản phẩm chính hãng Trần Phú.


 

Chia sẻ bài viết :
Download App