DÂY VÀ CÁP ĐIỆN TRẦN PHÚ CHIA SẺ KĨ NĂNG THOÁT HIỂM ĐÁM CHÁY

28/09/2018

Trong thời gian gần đây đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra và để lại nhiều hậu quả thương tâm. Điều này là do vẫn có nhiều người chưa biết rõ về các kỹ năng thoát hiểm đám cháy. Vì vậy, thông qua bài viết này, dây cáp điện Trần Phú sẽ chia sẻ các kỹ năng chạy thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra

Tìm cách để dập lửa

Khi có đám cháy xảy ra, đầu tiên bạn cần phải thực sự bình tĩnh, đừng quá hoảng hốt hoặc sợ hãi để tìm cách xử lý. Bạn hãy quan sát xem vị trí ngọn lửa hoặc khói đang ở đâu. Nếu đám cháy nhỏ thì bạn nên tìm cách dập lửa. Bạn có thể dùng bình bột, bình khí CO2, cát,... để dập lửa. 

Tuy nhiên, nếu đám cháy quá lớn thì bạn cần nhanh chóng chạy thoát hiểm và hét lên cho những người xung quanh biết để cùng thoát hiểm. Sau đó, bạn hãy lập tức gọi đến số 114 để được trợ giúp sớm nhất.

Tìm hiểu kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

Một số điều cần nhớ khi chạy thoát hiểm

Khi chạy thoát hiểm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không cố thu những đồ vật có giá trị hay tìm vật nuôi trong nhà. Bạn nên tìm cách chạy khỏi đám cháy càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chạy thật nhanh mà không có sự quan sát cẩn thận bởi có thể bạn sẽ đi vào đường cụt hoặc đi vào những chỗ nguy hiểm hơn. Do đó, bạn cũng nên quan sát mọi thứ xung quanh nữa.

  • Tuyệt đối không cố tìm ra nguyên nhân của đám cháy khi lửa đang cháy lớn

  • Sử dụng vải ướt, khăn ướt để bịt mũi khi chạy thoát hiểm. Điều này sẽ giúp bạn tránh hít phải nhiều khói độc, dễ thở hơn.

  • Khi bị lửa táp vào người, tuyệt đối không được bỏ chạy. Bởi nó sẽ khiến lửa càng cháy to hơn. Lúc này, bạn cần thật bình tĩnh, dùng vải, khăn, quần áo, mousse xốp, giấy thấm nước ốp mạnh quanh người lửa sẽ tắt. 

  • Khi chạy ra ngoài, chỉ mở cửa bạn cần đi và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn chặn đám cháy lan ra các khu vực khác.

  • Trước khi mở cửa, hãy thử đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm thì đừng mở vì mặt kia của cánh cửa cũng đang cháy rất lớn. Lưu ý chỉ dùng mu bàn tay để thử, tuyệt đối không dùng lòng bàn tay. Vì khi lòng bàn tay của bạn bị bỏng thì sẽ khiến cho việc thoát hiểm như bò hay xuống thang cứu hỏa trở nên vô cùng khó khăn.

  • Nếu chạy thoát hiểm cùng người khác thì hãy đi cùng nhau nếu có thể.

  • Ngắt cầu dao điện nơi xảy ra đám cháy vì điện gây cháy nổ sẽ khiến cho đám cháy bùng phát nhanh và mạnh hơn.

  • Tuyệt đối không được sử dụng thang máy khi chạy thoát hiểm mà thay phải đó là đi thang bộ hoặc qua các cửa dẫn ra ngoài 

Luôn giữ cơ thể ở vị trí thấp nhất

Nếu bạn thấy xung quanh có khói, hãy giữ cơ thể ở vị trí thấp nhất, có thể nằm dưới sàn hoặc bò. Bởi theo tự nhiên, khói sẽ bay lên cao, do vậy, ở vị trí thấp bạn sẽ hít phải ít khói hơn và tránh được tình trạng khó thở và cho cơ hội thoát hiểm thành công cao hơn.

Không thể chạy ra ngoài ngay lập tức cần làm gì?

Khi xảy ra hỏa hoạn, nếu bạn không thể chạy ra ngoài ngay lập tức được vì lửa hay khói đã chặn mất lối thoát hiểm thì bạn cần thực hiện:

  • Nếu bạn ở tầng trệt, hãy thoát ra ngoài bằng cửa sổ. Tuy nhiên, bạn cần ném hết chăn gối, đệm hay bất kỳ thứ gì êm xuống đất ở bên ngoài để đỡ bạn.

  • Nếu không thể mở cửa sổ thì hãy dùng vật nặng để đập vỡ cửa ở góc cuối.

  • Khi chạy ra ngoài bằng cửa sổ, hãy hạ thấp cơ thể bạn bằng cách đặt tay lên bậc cửa sổ để thả mình xuống.

  • Tập hợp những người không thể chạy ra ngoài vào một căn phòng có cửa sổ nếu có thể. Sau đó hãy ngăn khói và lửa vào căn phòng bằng cách chặn các khe hở quanh cửa với chăn, quần áo, ga trải giường, băng dính,...

  • Nhúng ướt một miếng vải nào đó và che lên miệng 

  • Nếu có điện thoại hãy nhanh chóng gọi cứu hộ

  • Dù có đang sợ hãi đến đâu, tuyệt đối không được nằm xuống gầm giường hay chốn trong tủ vì làm như vậy thì lính cứu hỏa sẽ rất khó khăn để tìm và giải cứu bạn.

Không quay lại

Sau khi đã chạy được ra khỏi đám cháy, bạn hãy tìm một nơi thực sự an toàn. Nếu vẫn còn người ở trong bạn nhanh chóng gọi cứu hỏa tới và kể cho họ về những người đang mắc kẹt ở bên trong. 

Lính cứu hỏa sẽ dùng nghiệp vụ của mình để cứu những người bên trong một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, bạn không nên quay lại khu vực bị cháy bởi như vậy sẽ khiến cho nỗ lực tìm kiếm người mất tính của lính cứu hỏa bị chậm lại. Đồng thời, bạn đã đặt mình vào tình huống rất nguy hiểm.

Trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy 

Để phòng cháy hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, các hộ gia đình và ở các công trình công cộng cần trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình cứu hỏa, mặt nạ chống độc, dây thoát hiểm.,.... Điều này sẽ giúp bảo vệ tính mạng cho gia đình, những người xung quanh và chính bản thân bạn. Đồng thời giúp bạn có thể chủ động thoát hiểm trước, giảm thiểu tối đa thiệt hại trước khi lực lượng phòng cháy chữa cháy lớn.

Bài viết trên đây là một số kỹ năng thoát hiểm đám cháy bạn cần nhớ. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ biết cách chạy thoát hiểm khỏi đám cháy một cách an toàn và hiệu quả. Nếu bạn còn thắc mắc gì về chủ đề này hay có nhu cầu mua các loại dây cáp điện thì hãy liên hệ với cơ điện Trần Phú qua thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhé.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú

Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội

Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội

Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương

Hotline: 0898.41.41.41

Email: contact@tranphu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU

Chia sẻ bài viết :
Download App