ĐẢM BẢO AN TOÀN ĐIỆN, PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

31/01/2019

Theo thống kê, có 02 nhóm nguyên nhân gây cháy chủ yếu: Do sự cố hệ thống điện (dây và cáp điện, thiết bị đóng ngắt, công tắc, ổ cắm …) và thiết bị điện (bóng đèn, bàn là, tủ lạnh, quạt, bếp, nồi cơm điện…); Do sơ suất của con người trong sử dụng lửa, xăng dầu, khí đốt, hóa chất. Do vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về PCCC để đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.. 

 Đảm bảo an toàn điện trong các hộ gia đình 

Trong những ngày cuối năm và chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, thời gian này các tổ chức, cá nhân thường tổ chức lễ hội, khai trương công sở, cửa hàng, cửa hiệu, gia đình tổ chức cưới hỏi, khánh thành nhà dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đặc biệt là việc sử dụng pháo tráng kim loại, thả đèn trời, đồ chơi đĩa bay mắc vào đường dây và trạm biến áp làm gián đoạn việc cung cấp điện và gây ra hỏa hoạn. 

Dùng dây dẫn điện có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn điện, tiết diện dây phù hợp với công suất sử dụng để tránh bị quá tải gây sự cố đứt hoặc làm chập cháy, dẫn đến tai nạn, cháy nhà.

 

Cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc điện, ổ cắm điện trong gia đình nên dùng loại đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, lắp đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao hơn nền nhà 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước.

 

Chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt nguồn điện. Đối với những mối nối giữa hai dây dẫn điện phải nối chắc chắn, băng cách điện kỹ để tránh bị nước và hơi ẩm xâm thực gây rò điện; Khi lắp đặt dụng cụ, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà chế tạo, lưu ý phải nối đất dây điện an toàn cho vỏ thiết bị máy bơm nước, bình nước nóng lạnh dùng điện, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp điện…

Cắt ngay nguồn điện khi mạng điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước do úng, lụt và không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà;

Sử dụng điện tiết kiệm bằng cách tắt bớt những thiết bị điện không cần thiết. Không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời phòng chống cháy nổ nguy hiểm đến lưới điện trong gia đình, trạm điện và khu dân cư.

Sơ cứu người bị tai nạn điện

Khi phát hiện có người bị điện giật hạ áp giật, phải nhanh chóng cắt cầu dao, cầu chì, áp tô mát gần nhất. Phải hô to để mọi người đến trợ giúp. Trường hợp chưa cắt được điện thực hiện ngay như sau: Dùng sào tre hay gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân. Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất.

Cẩm nang PCCC do Công ty CP Cơ điện Trần Phú hỗ trợ miễn phí tới cộng đồng

 

Nhân dịp kỷ niệm 57 năm ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy 4/10, Công ty CP Cơ điện Trần Phú tình nguyện đồng hành cùng với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tài trợ phát hành tài liệu phổ biến đến cộng đồng cuốn “Cẩm nang PCCC trong gia đình”. Mục tiêu của tài liệu là cung cấp một số kiến thức cơ bản nhằm bảo đảm an toàn điện PCCC và thoát nạn tại hộ gia đình đến toàn thể người dân. Các bạn quan tâm có thể truy cập và tải miễn phí cuốn “Cẩm nang PCCC trong gia đình” tại link https://tranphucable.com.vn/phongchaychuachay/

PHÒNG CHÁY HƠN CHỮA CHÁY => BẠN HÃY HÀNH ĐỘNG NGAY CÙNG CÁP ĐIỆN TRẦN PHÚ

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết :
Download App