Cách phòng tránh những rủi ro cháy nổ do điện gây ra

12/09/2018

Cháy nổ do điện là việc không ai mong muốn xảy ra, nhưng nó vẫn luôn rình rập và là mối đe dọa hàng đầu đến đời sống của mọi người, đặc biệt là những hộ gia đình sử dụng điện không an toàn. Những thiệt hại do cháy nổ gây ra là vô cùng lớn, không chỉ thiệt hại về tài sản mà nó còn gây hại lớn tính mạng con người. Do đó, để phòng ngừa sự cố xảy ra, bạn có thể áp dụng một số cách phòng tránh những rủi ro cháy nổ do điện gây ra trong bài viết dưới đây.

Cánh phòng tránh rủi ro cháy nổ tại nhà

Chập điện là cơn ác mộng không của riêng ai. Theo thống kê, hiện nay phần lớn những vụ cháy nổ, hỏa hoạn gây thiệt hại lớn về người và tài sản đều xuất phát từ sự cố chập điện trong quá trình sử dụng đồ dùng điện. Và những con số về các sự cố này luôn có dấu hiệu tăng nhanh qua các năm. Do đó, người dùng phải luôn chủ động phòng tránh mọi rủi ro cháy nổ do điện có thể xảy ra.

Sử dụng dây điện cần cẩn thận để phòng tránh tai nạn rủi ro

Sử dụng dây và cáp điện đạt tiêu chuẩn

Trước tiên, để sử dụng điện an toàn và phòng chống cháy nổ, các hộ gia đình phải lắp cầu dao điện tổng bằng aptomat có khả năng tự động ngắt điện khi đường dây quá tải. Các đầu nối dây điện với các thiết bị cũng phải được đảm bảo an toàn và đúng kỹ thuật. Tránh việc người dùng nối dây sai hay nhầm lẫn giữa các mối nối, việc này sẽ gây chập điện và cháy bất cứ lúc nào.

Khi thiết kế, xây dựng nhà và lắp đặt hệ thống điện, người dùng phải chọn vật tư, các loại dây điện đạt tiêu chuẩn và phù hợp với công suất sử dụng để đảm bảo an toàn. Có rất nhiều gia đình đã tin tưởng và sử dụng dây và cáp điện Trần Phú bởi chất lượng tốt, độ bền cao và là thương hiệu có uy tín lâu năm trong nghề.

Thường xuyên kiểm tra và thay mới các thiết bị điện

Các thiết bị điện cũ rất dễ tiềm ẩn rủi ro gây ra chập mạch và cháy nổ. Do đó, người dùng phải thường xuyên kiểm tra và thay mới chúng nếu phát hiện có sự cố hư hỏng. Hơn nữa, đối với các thiết bị và đồ dùng điện, cũng phải được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên để chúng hoạt động được tốt và có độ bền lâu.

Nếu phát hiện nhựa của dây điện bị hở, bị đổi màu hoặc chảy nhựa thì phải nhanh chóng thay mới ngay. Đặc biệt là không được để các mối nối dây điện bị hở, bởi chúng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chập mạch điện.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì người dùng nên ngắt hết các thiết điện khi không sử dụng. Khi ra khỏi nhà bạn nên ngắt cầu điện và trước khi đi ngủ cũng phải kiểm tra lại các thiết bị sử dụng điện.

Một số kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra rủi ro cháy nổ 

Khi không may có sự cố cháy xảy ra, chúng ta cần phải giữ bình tình để hô hoán và báo động tất cả mọi người được biết và chạy ra cửa chính. Nếu cửa chính đã bị khói lửa bao trùm thì hãy tìm các lối thoát ra khác như cửa sau, ban công, sân thượng, mái nhà bên cạnh, hoặc xuống đất bằng thang. Bạn tuyệt đối là không được núp trong phòng, nhà vệ sinh hay bất cứ đâu khi nhà bị cháy.

Tại ban công, nếu không có thang, chúng ta có thể dùng quần áo, chăn màn buộc lại với nhau thành dây nối để xuống đất. Khi bắt buộc phải băng qua lửa mới có thể thoát ra ngoài, thì bạn nên dùng chăn ướt quấn chặt người và thoát ra nhanh nhất có thể. Nếu có khói hãy dùng khăn ướt che kín miệng, mũi và cúi thật thấp men theo tường để tìm ra lối thoát nạn.

Điểm qua một số mẹo nhỏ tránh rủi ro về điện

Những kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nổ ở chung cư

Đối với những nhà ở chung cư, khi xảy ra sự cố cháy nổ thì việc thoát thân sẽ khó hơn rất nhiều so với nhà ở mặt đất. Do đó, khi cháy nổ ở chung cư, bạn cần phải:

  • Giữ bình tĩnh, tìm ra lối thoát nạn sẵn có theo đèn chỉ dẫn exit, đồng thời nghe thông báo qua loa.

  • Đừng quên thông báo cho những phòng bên cạnh khi chạy thoát nạn.

  • Nếu phải băng qua lửa, khói hãy dùng mặt nạ phòng độc hoặc khăn ướt, chăn, áo ướt trùm lên đầu lên mặt.

  • Khi di chuyển cần cúi khom người và men theo tường nhà để đi.

  • Phải đặt nhẹ tay lên cửa để kiểm tra nhiệt độ tay nắm cửa trước khi mở, khi mở cửa cần tránh người và mặt sang một bên đề phòng lửa tạt. Nếu nhiệt độ tay nắm cửa quá cao thì tuyệt đối không được mở và nhanh chóng tìm lối thoát khác.

  • Nếu không tìm được lối thoát nạn an toàn, hãy ra ban công cửa sổ hô thật to, dùng đồ vật sáng màu ra hiệu để mọi người chú ý và giúp đỡ. Hãy gọi điện thoại 114 hoặc báo cho người thân.

  • Tại ban công có thể dùng thang, dây nối lại để xuống tầng thấp hơn và thoát nạn từ từ. Bạn tuyệt đối không nhảy từ tầng quá cao nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Bài viết vừa rồi Trần Phú đã chia sẻ đến bạn một số cách phòng tránh những rủi ro cháy nổ do điện gây ra. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết và bổ ích để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện. Ngoài ra, nếu bạn vẫn chưa tìm được nơi bán các loại dây cáp điện chất lượng thì có thể liên hệ với cơ điện Trần Phú qua hotline 0898.414.141 để được tư vấn chi tiết và tìm được sản phẩm phù hợp nhé.

Chia sẻ bài viết :
Download App