AN TOÀN ĐIỆN – NHỮNG SAI LẦM “CHẾT NGƯỜI” KHI SỬ DỤNG BÌNH NÓNG LẠNH

14/12/2018

Thời tiết vào đông, hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng bình nóng lạnh trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên vì một vài thói quen không tốt hoặc do thiếu hiểu biết về an toàn điện nên việc sử dụng bình nóng lạnh cũng có thể gây ra những nguy hiểm chết người.

Sử dụng bình nóng lạnh cần được bảo đảm với trẻ nhỏ

Những sơ xuất khi sử dụng bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là một vật dụng không còn xa lạ trong mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng bình nóng lạnh một cách an toàn và chính xác. Điều này không chỉ do thói quen mà còn do sự thiếu hiểu biết về an toàn điện. Sau đây, Cơ điện Trần Phú xin đưa ra những sai lầm “chết người” khi sử dụng bình nóng lạnh, để từ đó mọi người có kiến thức và nhận thức đúng đắn trong việc bảo vệ bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Tắm vẫn mở điện bình nóng lạnh

Do chủ quan và nghiễm nhiên “phó mặc” cho hệ thống chống ngắt điện tự động khi nước đã đủ nhiệt của bình nóng lạnh, nhiều người vẫn thản nhiên đi tắm mà không ngắt điện.


Đây là thói quen vô cùng nguy hiểm vì bình nóng lạnh không ngăn được việc điện rò vào nước. Chưa kể bình nóng lạnh sau một thời gian sử dụng, các bộ phận, chi tiết bên trong đã cũ. không thể hoạt động hiệu quả như lúc mới. Hệ quả là điện có thể rò vào nước bất cứ lúc nào mà bạn không thể biết trước.


Trong khi tắm bạn vẫn để điện thì có thể bị điện giật, điện rò vào nước. Lúc này nguy cơ tử vong là rất cao. Do vậy, để đảm bảo an toàn điện, khi đi tắm bạn nên ngắt hẳn điện rồi mới tắm.

Bật bình nóng lạnh liên tục cả ngày 24/7

Việc bật liên tục trong ngày sẽ làm bào mòn lớp cách điện, làm tăng khả năng rò điện ra bên ngoài của bình nóng lạnh, gây mất an toàn điện. Để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như duy trì độ bền lâu của bình, bạn nên bật bình trước khi sử dụng khoảng 30-45 phút. Khi tắm thì ngắt điện để tránh các sự cố rò rỉ điện gây giật.


Bình nóng lạnh chập cháy gây nguy hiểm tới tính mạng

Không bảo dưỡng bình

Rất ít người có thói quen bảo dưỡng bình nóng lạnh thường xuyên, điều này cực kì nguy hiểm. Bởi như tất cả các vật dụng khác, sau thời gian dài sử dụng sẽ bị bào mòn và xảy ra các vấn đề khi hoạt động. Nếu không thường xuyên kiểm tra đảm bảo an toàn điện và sửa kịp thời, nguy cơ cháy nổ, rò điện rất cao.

Bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng tối thiểu 3 tháng một lần. Đặc biệt vào mùa đông, tần suất sử dụng nhiều, bạn nên kiểm tra mỗi tháng 1 lần để đảm bảo an toàn điện và an toàn tính mạng cho cả gia đình.

Không dùng dây nối đất cho bình – Cho rằng chỉ cần thiết bị chống giật là đủ


Thiết bị chống giật được nhiều gia đình sử dụng kèm với bình nóng lạnh, song cần nhớ tuổi thọ của phụ kiện này chỉ có giới hạn. Dù đã lắp thiết bị chống giật, không vì thế mà bạn được bỏ qua bước ngắt điện trước khi tắm hoặc nối dây nối đất cho bình. Dây nối tiếp đất có tác dụng tránh rò rỉ điện từ bình ra môi trường bên ngoài, giảm thiểu được tối đa nguy cơ giật điện.


Tổng kết

 Trên đây là một vài lưu ý đến người sử dụng bình nóng lạnh mà người dùng nên cần lưu ý. Mong rằng với những nội dung được đề cập các bạn sẽ cẩn thận hơn trong việc sử dụng thiết bị điện trong nhà một cách hiệu quả.


 

 

 

Chia sẻ bài viết :
Download App