AN TOÀN ĐIỆN – ĐỀ PHÒNG TAI NẠN ĐIỆN TRONG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

27/11/2018

Những nguyên nhân mất an toàn điện phổ biến tại các công trình đang xây dựng là: tự ý câu, móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu …., đấu nối dây dẫn điện tùy tiện, cứ cần thêm một ổ cắm là cắt dây ở bất cứ đâu nối vào; sử dụng dây điện trần,  đường dây dẫn điện, thiết bị điện lâu năm đã bị lão hóa không kiểm tra, thay thế kịp thời để thay thế … dẫn đến đường dây điện bị quá tải, chập mạch…và gây cháy.


Căn cứ trên các nguyên nhân chủ quan và khách quan trên, để đề phòng triệt để tai nạn điện trong công trình xây dựng thì chúng ta phải có những biện pháp tổng hợp và đồng bộ:

Quy trình an toàn điện về mặt tổ chức

Phải bố trí cán bộ kỹ thuật hoặc người cố chuyên môn chuyên trách về an toàn điện trên mỗi công trường. Có phân công cụ thể người chịu trách nhiệm quản lý máy, dụng cụ điện.

Có đủ nội quy, quy định về an toàn điện chung và cho tất cả các loại máy điện trên công trường. Có đủ biển báo về an toàn điện ở mọi vị trí cần thiết; Có phương tiện kỹ thuật định kỳ kiểm tra, đo các thông số máy điện; Có lực lượng sơ cấp cứu tai nạn điện.

Huấn luyện an toàn điện cho tất cả người lao động làm việc trên công trường. Trang bị cho người lao động làm việc có tiếp xúc với điện các loại phương tiện bảo vệ cá nhân thích hợp.

Cần đảm bảo an toàn điện về mặt tổ chức

Quy trình an toàn điện về mặt kỹ thuật

Thực hiện đúng các quy định của các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật về an toàn điện. 

Mạng lưới dây điện phải được câu mắc đúng kỹ thuật, có biện pháp bảo vệ chống dập cáp, có biện pháp ngăn ngừa người không có chuyên môn tự ý câu mắc điện, mỗi thiết bị dùng điện, mỗi mạch điện đều có cơ chế bảo vệ đề phòng điện rò, đề phòng ngắn mạch, quá tải.


Thực hiện tốt chế độ quản lý kỹ thuật đối với tất cả máy móc, thiết bị điện đang sử dụng. 

Thực hiện đúng kỹ thuật các nội dung như: có hồ sơ nghiệm thu lắp đặt máy; có hồ sơ kỹ thuật, lý lịch máy; có nội quy an toàn điện cho từng máy treo tại vị trí làm việc; có quy trình kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa định kỳ; có phân công trách nhiệm rõ ràng cho người quản lý sử dụng máy. Chỉ cho phép sử dụng trên công trường những thiết bị điện đã qua kiểm tra bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn.


Không sử dụng thiết bị điện, dây cáp điện không rõ nguồn gốc. 

Tốt nhất bạn nên chọn mua dây dẫn điện của những nhà sản xuất có uy tín. Các hãng cung cấp dây cáp điện uy tín trên thị trường như Dây diện, cáp điện Trần Phú được phân phối rộng khắp nhờ hệ thống đại lý chất lượng trên khắp cả nước nên các gia đình hoàn toàn dễ dàng tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm dây điện phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra có thể trao đổi với các thợ điện hay chuyên gia trong ngành để tham khảo thêm thông tin.


Bắt buộc lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat)

 Sử dụng Aptomat cho hệ thống điện chung toàn công trình, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Không bố trí hệ thống điện (dây dẫn điện, ổ cắm, thiết bị) sát gần các khu vực ẩm thấp và có nguy cơ va chạm cao gây mất an toàn.


Bảo đảm đúng các quy định làm việc gần hệ thống dây điện cao thế : quy định rõ ràng vùng nguy hiểm, có cơ chế rào chắn, biển báo, giám sát, tuân thủ đầy đủ các thủ tục đăng ký cắt điện với cơ quan quản lý đường dây, thử điện, nối đất thiết bị điện, cô lập hai đầu đoạn dây thi công, bàn giao khu vực công tác tại hiện trường, v.v…

Quy trình an toàn điện về mặt quản lý

- Có cơ chế tự kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ đối với hệ thống, máy điện.

- Thường xuyên tự kiểm tra an toàn lao động và việc sử dụng điện trên công trường. - Thực hiện ghi chép đầy đủ nội dung, kết quả kiểm ưa vào sổ theo dõi hoặc nhật ký an toàn công trường.

- Có biện pháp xử lý ngay, nghiêm mọi biểu hiện vi phạm về an toàn điện.

- Thực hiện tốt, thường xuyên hoạt động thông tin, tuyên truyền về an toàn trên công trường. 

- Định kỳ tập huấn thực hành phương án sơ cấp cứu tai nạn điện. Định kỳ đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý về an toàn lao động của công trường, kịp thời bổ sung quy định, điều chỉnh chính sách, nhân sự thích hợp.




 

Chia sẻ bài viết :
Download App