4 ĐIỀU VỀ CHÁY NỔ CƯ DÂN CHUNG CƯ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

28/01/2019

Khi chung cư của bạn xảy ra cháy nổ, bạn và gia đình nên làm gì? Thông qua bài viết sau đây, cơ điện Trần Phú sẽ chia sẻ với bạn 4 điều cháy nổ cư dân chung cư nhất định phải biết.

Nguyên nhân gây cháy nổ chung cư

Các vụ cháy nổ ở các khu chung cư do rất nhiều nguyên nhân xảy ra. Trong đó, có đến 70% số các vụ cháy liên quan đến việc sử dụng không hợp lý như tự ý lắp đặt thêm các thiết bị điện tiêu thụ bên ngoài,... 

Bên cạnh đó, việc sử dụng gas không an toàn của một số hộ gia đình cũng là một nguyên nhân gây cháy nổ. Ngoài ra, cháy nổ chung cư còn do phía nhà xây dựng đã sử dụng các vật liệu có chất lượng kém, không đảm bảo an toàn,....

Phòng tránh cháy cháy nổ

4 điều cháy nổ cư dân chung cư nhất định phải biết

Để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra cháy nổ tại các khu chung cư, bạn cần thực hiện một số điều sau đây:

Khi có cháy nổ xảy ra

Khi phát hiện ra có cháy nổ đang xảy ra trong khu chung cư, bạn cần thực hiện một số điều sau đây:

  • Khi phát hiện cháy gọi ngay cho lực lượng phòng cháy chữa cháy theo số 114 và cung cấp các thông tin như địa chỉ phát hiện đám cháy, khu vực xảy ra cháy như ngoài sân, trong căn hộ, trong gầm gửi xe,... Nếu nhân viên trực tổng đài hỏi lại cần nêu rõ số nhà, lối vào, căn hộ, tầng số bao nhiêu, tòa nào, lối vào nào thuận tiện nhất,...

  • Nếu đang đứng ở ngoài đám cháy, khi gặp lực lượng chữa cháy hãy chỉ đường thuận tiện đến nơi xảy ra cháy. Điều này sẽ giúp lực lượng chữa cháy tiếp cận đám cháy trong thời gian ngắt nhất để giảm thiểu thiệt hại.

  • Nếu đang đứng tại vị trí xảy ra đám cháy, bạn không được mở bất cứ cánh cửa nào có cảm giác nóng bởi đằng sau cánh cửa đang có lửa to. Đồng thời cần dùng khăn ướt chèn phía cửa và gọi cứu hộ.

  • Nếu gần cửa sổ, bạn có thể mở cửa để lấy không khí và để lực lượng cứu hộ có thể thấy bạn. 

Khi có cháy nổ trong chính căn hộ của bạn

Nếu đột nhiên các thiết bị điện tử trong căn hộ của bạn bốc cháy mà không biết cách dập tắt thì hãy nhanh chóng thông báo cho những người xung quanh càng sớm càng tốt. Đồng thời bạn cần lập tức thoát khỏi ngay căn hộ của bạn đến nơi an toàn và gọi điện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy qua số điện thoại 114. 

Ngoài ra, nếu có thể, bạn cần đóng chặt tất cả các cánh cửa phía sau đám cháy để ngăn ngọn lửa lan từ phòng này sang phòng khác trong 10 - 15 phút. Khoảng thời gian này sẽ giúp người thân và hàng xóm của bạn có thể chạy ra khỏi nhà.

Rút toàn bộ ổ cắm ra khỏi các thiết bị điện

Thông thường, mọi thiết bị điện khi bị chập điện đều có thể gây cháy nổ. Mức độ nhẹ thì sẽ gây cháy phích cắm điện, nặng thì có thể làm cháy các thiết bị điện. Thậm chí, nếu có các vật liệu dễ bắt lửa gần đấy thì có gây cháy to hơn. Vì vậy, bạn cần lập tức rút toàn bộ phích cắm của các thiết bị điện tử, không đốt nến, để tàn thuốc lá còn cháy,... để đảm bảo an toàn.

>> Tham khảo: Hướng dẫn bảo quản ổ cắm điện đúng cách

Cần lắp đặt cầu dao tự động riêng

Để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng các thiết bị điện và giúp cho các thiết bị hoạt động hiệu quả, mỗi căn hộ nên lắp đặt nhiều cầu dao tự động. Trong đó, cần có một chiếc cầu dao tự động chung cho cả căn hộ. Bên cạnh đó, bạn nên lắp đặt cầu dao cho nguồn điện chiếu sáng, thiết bị điện công suất lớn,... để ngắt điện cục bộ khi xảy ra các sự cố điện.

Biện pháp phòng tránh cháy nổ ở chung cư

Để phòng tránh các vụ cháy nổ chung cư xảy ra, ban quản lý chung cư và cư dân chung cư cần thực hiện một số điều sau:

  • Ban quản lý của chung cư cần cần niêm yết nội quy phòng cháy chữa cháy, biển báo cấm lửa, tiêu lệnh chữa cháy, ở những nơi cần thiết và những khu vực có đông người qua lại để ai cũng thể tiếp cận được.

  • Ban quản lý cần đề ra quy định rõ ràng về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong việc sử dụng nguồn lửa và thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

  • Dân cư không đưa các chất nguy hiểm, dễ gây cháy nổ vào công trình như xăng dầu, khí ga,... Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng thì nên hạn chế số lượng và cần thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

  • Cần lắp đặt thiết bị bảo vệ hệ thống điện của toàn bộ khu chung cư. Bên cạnh đó, thiết kế, lắp đặt hệ thống chống sét theo đúng tiêu chuẩn chống sét cho từng tòa.

  • Cần lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động hoặc bán tự động để đảm bảo chữa cháy trên toàn bộ diện tích của chung cư. Ngoài ra, lối thoát hiểm phải đảm bảo các yêu cầu sau: bố trí đủ cầu thang, hành lang thoát hiểm, cửa và buồng thoát nạn.

  • Cần có sơ đồ hướng dẫn thoát nạn cho toàn bộ công trình, từng khu vực và từng tầng.

Thông qua bài viết trê, cơ điện Trần Phú đã chia sẻ 4 điều cháy nổ cư dân chung cư nhất định phải biết. Hy vọng rằng qua những thông tin trên, bạn sẽ biết cách xử lý khi có cháy xảy ra cũng như các biện pháp để phòng cháy chữa cháy khi ở chung cư.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú

Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội

Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội

Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương

Hotline: 0898.41.41.41

Email: contact@tranphu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU

 

Chia sẻ bài viết :
Download App