KHUYẾN CÁO SỬ DỤNG ĐIỆN AN TOÀN NGÀY TẾT

25/01/2019

Quy tắc an toàn lắp đặt dây dẫn điện trong mạng điện gia đình

Việc lắp đặt hệ thống đường dây điện rất quan trọng, cần phải được tính toán xem xét lựa chọn cẩn thận để đảm bảo sự an toàn khi sử dụng. Theo ông Lương Công Huỳnh, tổng thư ký Hội Dây và Cáp điện TP.HCM, khách hàng “phải chọn mua thương hiệu dây điện uy tín và đọc kỹ những thông số ghi trên dây điện gồm tiết diện lõi đồng, số sợi đồng, điện áp” để chọn mua được dây dẫn điện dân dụng tốt, an toàn. Dây dẫn điện trong nhà nên dùng dây có bọc cách điện chất lượng tốt. Dây cáp điện đi ngầm xuyên tường phải được đặt trong ống sứ hoặc nhựa bảo vệ.

 Quy tắc sử dụng điện và các thiết bị điện

Trong toàn bộ một căn nhà, mỗi phòng có mục đích sử dụng khác nhau với các thiết bị điện khác nhau nên bên cạnh nguồn dây dẫn điện chính từ ngoài vào bạn nên chọn các loại dây điện có tiết diện khác nhau tương ứng với mục đích sử dụng.

Các đồ điện có công suất cao như bàn là, tủ lạnh, bình nóng lạnh, điều hòa,… cần dây dẫn điện có tiết diện lớn, chịu tải cao để tránh bị chập cháy, đặc biệt khi dùng nhiều thiết bị một lúc. Nếu sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ sẽ làm sụt nguồn điện, làm giảm tuổi thọ của dây. Khi dây điện bị quá tải, sờ vào sẽ thấy rất nóng, khi đó làm hỏng lớp cách điện gây nguy hại cho người dùng và nguy cơ cháy nổ xảy ra là rất lớn. Thường xuyên kiểm tra và thay thế những thiết bị điện cũ, hỏng, không còn đảm bảo an toàn.

Tuyệt đối không nên mở đồng loạt các thiết bị điện có công suất lớn để phòng tránh trường hợp quá tải điện gây ra cháy nổ. Khi không sử dụng các thiết bị điện, nên tắt nguồn điện.

Không dùng 1 ổ cắm điện nối cho nhiều đồ điện mà thay thế bằng các ổ cắm tường tổng hợp

Theo tiêu chuẩn thiết kế điện thì công suất tối đa của một ổ cắm điện rời khi thiết kế có thể lên tới 3000w, số ổ cắm tối đa trong một mạch là 8 ổ cắm ( không kể ổ cắm đơn hay đôi). Nếu ổ cắm cần tải lớn hơn công suất tối đa của ổ cắm thì phải sử dụng CB riêng cho thiết bị như: bình nóng lạnh, điều hòa, máy công nghiệp,…Đôi khi để tiện cho việc sử dụng, các gia đình thường dùng ổ cắm chia kết nối nguồn điện và dẫn tới nguy cơ ổ cắm nguồn không đủ khả năng chịu tải dẫn đến quá tải điện và nguy cơ chập cháy nguy hiểm.

Kiểm tra, bảo trì đường điện và các thiết bị điện

Việc kiểm tra, bảo trì nên được tiến hàng thường xuyên, định kỳ và do người có chuyên môn thực hiện. Không nên tiến hành kiểm tra, bảo trì đường điện và các thiết bị điện khi chưa ngắt nguồn điện. Người không có kiến thức về điện và an toàn điện thì không được tự ý lắp ráp, kiểm tra, bảo trì điện, đồ điện. 

Sử dụng aptomat, tủ aptomat để bảo vệ nguồn điện gia đình khỏi sự cố bất ngờ

Là thiết bị bảo vệ cho các tải tiêu thụ ở phía sau nó khỏi bị hư hỏng hoặc hoạt động không bị sai lệch khi có hiện tượng tăng hoặc giảm điện áp của nguồn cấp điện. Cách ly mọi đồ điện với nguồn nước, trẻ em và thú nuôi.

Chia sẻ bài viết :
Download App