CHÁY NỔ “DỄ DÀNG” HƠN BẠN NGHĨ

24/01/2019

Đã có rất nhiều những vụ cháy nổ xảy ra gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về tài sản và tính mạng con người xuất phát từ những nguyên nhân rất đời thường mà chính chúng ta không thể lường trước được.

NGUYÊN NHÂN VỀ ĐIỆN

Những nguyên nhân gây cháy về điện phổ biến là: đường dây dẫn điện không đảm bảo an toàn điện, thiết bị điện lâu năm đã bị hư hại, không được kiểm tra, thay thế kịp thời, đường dây quá tải, chập mạch…và gây cháy.

NGUYÊN NHÂN VỀ THÓI QUEN SINH HOẠT

Sử dụng điện thoại trong khi sạc, quên bật, tắt tivi, quạt, ấm đun nước,…không rút phích cắm, rút dây sạc điện xe đạp điện.. đều có thể trở thành “mồi lửa tự nhiên” xảy ra cháy nổ.


NGUYÊN NHÂN TRONG BẾP

Hầu hết các hộ gia đình hiện nay đều sử dụng bếp ga là công cụ chính trong việc đun nấu, sinh hoạt. Kể cả khi chuyển sang dùng bếp từ, bếp hồng ngoại vì tính an toàn song vẫn có những tình huống xấu xảy đến. Bếp từ, bếp hồng ngoại nếu bất cẩn sẽ nảy sinh sự cố điện, còn bếp gas trực tiếp phát lửa càng dễ gây cháy hơn. Một số nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ khi sử dụng gas là không khóa van bình gas khi nấu xong, tắt bếp gas chưa đúng quy trình; sử dụng các chai chứa gas và các phụ kiện không đảm bảo chất lượng làm gas xì ra khỏi bình.  

NGUYÊN NHÂN TỪ THIẾT BỊ CHIẾU SÁNG

Ít ai ngờ rằng việc lắp đặt đèn chiếu sáng quá sát với trần nhà, vách nhà cũng là nguyên nhân gây cháy. Lý do là đèn không chỉ đốt nóng trực tiếp mà nguồn nhiệt có thể là sự bức xạ nhiệt từ các đèn cũng gây cháy. Đa phần loại thiết bị chiếu sáng hiện nay là đèn huỳnh quang, halogen có chấn lưu, biến áp do đó khi lắp đặt sát trần và vách mà làm bằng những vật liệu dễ cháy thì rất nguy hiểm.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP CƠ BẢN

– Kiểm tra thường xuyên và thay thế kịp thời các thiết bị điện trong quá trình sử dụng

– Không cắm một thiết bị điện liên tục, ngoại trừ những vật dụng thường xuyên vào điện như tủ lạnh.

– Tránh tối đa các hành vi dẫn đến những nguyên nhân gây cháy phổ biến đã nêu ở trên. Ngoài ra đối với ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu… phải để xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

– Không bố trí hệ thống điện (dây dẫn, ổ cắm, thiết bị) sát gần các tường, sàn, trần, vách. Bắt buộc lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn.

– Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy.

– Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van.

– Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế tối đa khả năng cháy nổ. Cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa khác hẳn nhau để dễ phân biệt khi mở, quy định nơi để chìa khóa dễ thấy, dễ lấy để dễ dàng thoát ra khỏi nhà khi có sự cố.

Chia sẻ bài viết :
Download App